Marketing du kích – Chiến lược cho thời kì khủng hoảng


Trong thời điểm kinh doanh khó khăn thì việc áp dụng các chiến dịch truyền thông lớn theo phương pháp truyền thống được xem là bất khả thi. Tuy nhiên, để quảng bá hoạt động của doanh nghiệp thì cũng cần đến chiến lược Marketing phù hợp.

 

 

Đó là lúc chúng ta cần tìm đến những phương pháp Marketing hiệu quả hơn cho doanh nghiệp và marketing du kích là một phương án hoàn hảo. Thuật ngữ Marketing du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích - một dạng chiến tranh bất thường và liên quan đến chiến lược chiến thuật nhỏ, hay được sử dụng bởi các thường dân vũ trang. Giống như chiến tranh du kích, Marketing du kích sử dụng cùng một loại chiến thuật nhỏ, sáng tạo trong ngành Marketing.

 

Marketing du kích không sử dụng những phương pháp thường thấy mà sẽ được áp dụng dưới hình thức bất quy tắc, không mang theo một quy chuẩn cụ thể nhưng vẫn phải phù hợp với diễn biến thị trường, bắt nhịp với thời đại và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng. “Marketing du kích là phương pháp giúp tạo nên sự khác biệt trong việc kinh doanh nhưng chỉ với chi phí thấp và người áp dụng tốt chiến lược này phải là người biết khai thác tử huyệt cảm xúc của khách hàng, buộc họ phải chi tiền cho sản phẩm của mình, nắm bắt được lợi thế về mặt thị trường, chọn đúng thời điểm để tạo được thành công.” – Diễn giả Tuấn Hà – CEO Vinalink, CEO Thevuon chia sẻ trong buổi Online Meeting Zoom do Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân BSIN và Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế WLIN tổ chức.

 

 

Đặc điểm nổi bật của phương pháp này đó là nắm bắt được xu hướng, “đánh nhanh, rút nhanh”, dễ tạo hiệu ứng lan truyền, tạo được ấn tượng sâu đậm với khách hàng nhưng với chi phí thấp.

Đơn cử như chiến dịch “Không quảng cáo của Coca-Cola” tại thị trường Việt Nam”: Khi dịch bệnh bùng phát, Coca-Cola đã có một thông báo trên Fanpage rằng họ sẽ ngưng các chiến dịch quảng cáo và sử dụng nguồn tiền ấy để ủng hộ quỹ phòng chống dịch. Ngay lập tức, thông tin ấy được share khắp các trang mạng xã hội và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Nhưng thực tế, đó chính là cách Coca-Cola đang ngầm quảng cáo thương hiệu của mình, thông qua hiệu ứng share và truyền miệng.

 

 

Marketing du kích trên nền tảng công nghệ số

Với cách Marketing truyền thống, chúng ta có thể tận dụng những khoảng trống tại bất cứ đâu: trên tường, tay nắm cửa, tay nắm trên xe bus, các kệ hàng, xe đẩy,… để truyền tải thông điệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh thì điều này là không thể. Chính vì thế, cách tốt nhất là chúng ta tận dụng công nghệ, tận dụng các kênh social để marketing hiệu quả nhất.

 

 

Diễn giả Tuấn Hà đã chia sẻ một số phương pháp marketing du kích mà các doanh nhân có thể lựa chọn cho phù hợp với doanh nghiệp của mình:

1. Xoay chuyển trục sản phẩm: Thay đổi sản phẩm kinh doanh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường (công ty may mặc sẽ chuyển sang may khẩu trang, những quán ăn sẽ chuyển sang ship hàng, hay như những thương hiệu nước hoa sẽ chuyển sang sản xuất nước rửa tay diệt khuẩn, công ty nhựa sản xuất cabin cách ly, các khách sạn có thể đăng ký trở thành khu cách ly có thu phí, spa có thể bán những sản phẩm chăm sóc cơ thể,…)

 

Vinatex chuyển mình sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn

 

 2. Tăng user thay vì doanh số: Thời điểm khủng hoảng cũng là lúc mà mọi người thắt chặt chi tiêu, việc mua bán cũng bị hạn chế, chính vì thế, các doanh      nghiệp hãy tận dụng cơ hội này để quay lại chăm sóc khách hàng cũ của mình tốt hơn, bằng email marketing, các chương trình tri ân,… để giữ chân khách hàng trong giai đoạn khó khăn.

 

3. Đưa sản phẩm lên Online: Những thương hiệu với thế mạnh về bán offline thì cũng nên tận dụng online như một kênh chính để phân phối sản phẩm. Điển hình như chuỗi nhà hàng của Golden Gate, họ cũng bắt đầu nhận giao lẩu hoặc nướng kèm nồi điện cho khách hàng. Hay The Coffee House, họ đóng cửa tất cả các cửa hàng nhưng vẫn duy trì việc giao hàng tận nơi thông qua ứng dụng riêng của mình.

 

 

4. Thu mua các kênh truyền thông: Nếu doanh nghiệp có tiềm lực, có thể thu mua những trang mà có lượt tiếp cận người xem cao trong giai đoạn này, đẩy mạnh việc quảng cáo trên các trang đó để thu hút khách hàng.

5. Đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử: Việc ở nhà cả ngày đã dẫn đến thói quen mua hàng trên mạng của đại đa số người tiêu dùng và trang thương mại điện tử là nơi họ thường xuyên “lui tới”.

 

 

6. Sáng tạo sản phẩm theo xu hướng: Chính những lúc khó khăn nhất sẽ cho thấy sự nhạy bén của doanh nghiệp, biết biến nguy thành cơ, sáng tạo những sản phẩm phù hợp với thực tế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền thông, tạo nên hiệu ứng truyền miệng, giúp danh tiếng của doanh nghiệp được đẩy đi xa hơn.

 

 

Giữ vững thương hiệu trong thời khủng hoảng

Theo quan điểm của Á hậu Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn thương hiệu và nhân hiệu “Thương hiệu là điều quan trọng nhất đối với doanh nhân, kể cả khi chúng ta có phá sản, có phải đóng cửa doanh nghiệp thì thương hiệu còn, chúng ta vẫn có thể gây dựng lại doanh nghiệp”, chính vì thế bằng mọi cách chúng ta phải duy trì được thương hiệu của mình trong giai đoạn mọi người đang “đóng băng”, đang “co lại” thì những người có bản lĩnh nhất định thì sẽ càng phải dấn thân, sử dụng các phương pháp marketing 0đ trên nền tảng số: Facebook, livestream, email marketing, gặp gỡ khách hàng thông qua các ứng dụng trực tuyến,…

 

 

 

Hiện Nam Hương có tổ chức những diễn đàn để ở đó các doanh nghiệp tương tác với nhau để quảng bá sản phẩm và đặc biệt hệ sinh thái như Tiki, Lazada, WService, WSUN,…. sẽ là cơ hội để có thể tương tác, quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình để có thể buôn bán sản phẩm một cách tốt hơn với chi phí thấp nhưng hiệu quả lại cao”.

 

Hệ sinh thái WSUN giúp các nhà khởi nghiệp có cơ hội được liên kết, truyền thông với chi phí thấp

 

Buổi tọa đàm "Bài học thời khủng hoảng kinh tế: Marketing du kích" với sự chia sẻ của diễn giả và sự tương tác, đặt câu hỏi các các doanh nhân đã đưa đến những thông tin bổ ích, những kinh nghiệm quý báu và hướng đi phù hợp cho từng doanh nghiệp để cùng nhau vượt bão trong thời gian này.

Theo Phong Cách Doanh Nhân

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN