Quá nhiều ứng dụng, xe công nghệ lỗ lớn


Các ứng dụng gọi xe công nghệ nở rộ dẫn đến tình trạng dư thừa, khiến tình trạng thua lỗ tiếp tục gia tăng.

Trong khi thế giới thử nghiệm các dịch vụ gọi xe với Uber Technologies, Lyft, Grab, Didi Global và Ola, Nhật Bản lại dè dặt, chỉ đến gần đây mới cho phép Uber hoạt động thông qua các công ty taxi. Các ứng dụng gọi xe này lỗ lớn cho thấy quyết định của Nhật Bản có thể là đúng đắn

Uber và Lyft của Mỹ lỗ tương ứng 24,5 tỷ USD và 8 tỷ USD vào cuối quý III/2021, trong khi Grab của Singapore lỗ 13 tỷ USD và Didi của Trung Quốc lỗ 21 tỷ USD. Ola của Ấn Độ lỗ 6,9 tỷ USD trong ba năm từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2021. Số liệu đáng tin cậy nhất tại Mỹ cho thấy ứng dụng gọi xe đang trở nên quá nhiều.

Tuy nhiên, các hãng taxi lại có lợi nhuận, dù các con số khả quan nhất là về các công ty đã niêm yết cổ phiếu.

Hokko Daiwa Taxi của Nhật Bản đạt lợi nhuận tương ứng 506 triệu yen (1,2 triệu USD) và 360 triệu Yen trong tài khóa 2018 và 2019.

Tại Singapore, hãng taxi lớn nhất nước này là ComfortDelGro đạt lợi nhuận 89 triệu USD trong ba quý I, II, III của năm ngoái, trong khi ứng dụng gọi xe hàng đầu tại đây là Grab lỗ 1,4 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh của các ứng dụng gọi xe thua kém các hãng taxi truyền thống phản ánh những khác biệt căn bản trong hoạt động giữa hai loại hình này. Đó là các hãng taxi truyền thống dễ dàng đón khách hơn các ứng dụng gọi xe.

Hành khách có thể vẫy một chiếc taxi trên đường hay xếp hàng ở một điểm đón taxi, trong khi các lái xe công nghệ phụ thuộc vào việc hành khách đặt xe qua ứng dụng.

Trong 10 năm qua, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã thiết lập các ứng dụng gọi xe giống nhau trên khắp thế giới. Một số doanh nghiệp mở hai ứng dụng gọi xe trong cùng một thành phố. Sự dư thừa tiếp diễn và tình trạng thua lỗ tiếp tục gia tăng.

(Theo baoquocte.vn)

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN