Bật mí 25 tuyệt chiêu để trở thành một “siêu bán hàng”


Dưới đây là 25 tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả được biên soạn dưới góc nhìn của Diễn giả – Doanh nhân Đặng Thị Thúy Hoài – TGĐ CTy TNHH Best Land giúp bạn có thể trở thành “cao thủ” trong việc bán hàng.


Bán hàng là công việc mà chúng ta nhìn thấy và thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng kinh doanh giỏi, dễ dàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Đó là cả một nghệ thuật đòi hỏi quá trình học hỏi và trau dồi mỗi ngày.

Đối với nhiều người, lần đầu bán hàng bao giờ cũng đầy thách thức. Hàng triệu vấn đề cùng nảy sinh như: Làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh? Tiếp cận khách hàng như thế nào? Làm thế nào để thuyết phục họ đặt hàng? Xử lý thế nào khi họ từ chối?

 

 

Hãy tham khảo bài viết chia sẻ về cách thức và các kỹ năng bán hàng bên dưới đây nhé!

I.NGƯỜI BÁN HÀNG THƯỜNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO?

-Kết bạn, nói về những điều khách hàng quan tâm để thấy được những điểm tốt của khách hàng, để khen ngợi.

-Phân tích, quan sát tâm lý, tính cách của khách hàng để có cách tiếp cận hợp lý lúc ban đầu mà không làm cho hai bên khó chịu và xóa tan sự nghi ngờ của khách hàng khi gặp mình với vai trò Người bán hàng.

 

 

-Tìm hiểu xem khách hàng đang gặp phải những vấn đề gì để đưa ra giải pháp về vấn đề đó. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Điều này đòi hỏi người bán hàng phải có một kiến thức tổng quát để nhìn nhận vấn đề.

-Luyện tập cách giao tiếp chuyên nghiệp với những thuật ngữ chính xác về lĩnh vực kinh doanh.

-Hiểu được “Điểm chạm” của khách hàng, tương tác một cách vừa và đủ.

 

 

-Một trong những từ khóa quan trọng trong bán hàng đó là BỞI VÌ. Phải trả lời được các câu hỏi “Tôi bán món hàng này bởi vì sao?”, “Đây là dự án độc nhất bởi vì…..?”, “Bạn sẽ thích dự án này bởi vì….”. “BỞI VÌ” đánh trúng vào tâm lý tò mò của con người. Hiệu ứng này khiến cho những điều ngớ ngẩn cũng trở nên có lý. Bởi vì mang ý nghĩa tích cực, nó dự báo hành động tiếp theo sẽ xảy ra & sẽ thu hút sự chú ý của người nghe.

-Hiện có 4 hình thức bán hàng gồm có: Bán hàng trực tiếp – Cửa hàng bán lẻ – Nhà phân phối – Siêu thị, Trung tâm Thương mại.

  • II.TẠI SAO CHÚNG TA KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG?

Mục tiêu của tất cả nhân viên là bán được nhiều hàng. Tuy nhiên, không phải nhân viên bán hàng nào cũng có khả năng làm tăng doanh số và doanh thu cho cửa hàng. Dưới đây là một số lý do khiến cho các nhân viên bán hàng không bán được nhiều hàng như mong đợi:

Về bản thân người bán hàng:

-Bạn không kiên trì

-Bạn không chịu đầu tư vào chính mình

-Bạn không chịu cập nhật các phương thức kinh doanh mới (Online, Hội chợ chuyển nhượng giao hàng tận nơi, tư vấn)

-Bạn không có ý chí, cần cù, sự dũng cảm và liều lĩnh: Đây là một trong những đặc điểm phải có của người bán hàng

 

 

Về phía khách hàng: Lý do lớn nhất mà khách hàng không mua sản phẩm của bạn chính là Khách hàng không thích thái độ bán hàng của bạn.

III. 25 TUYỆT CHIÊU ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT SIÊU BÁN HÀNG

1/ Bán lợi ích chứ không bán đặc điểm

Phải làm sao cho khách hàng hiểu rõ rằng họ mua sản phẩm này vì nó cần thiết và giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống của chính họ. Người bán hàng không phân tích đặc điểm của món hàng và tự áp đặt cho khách hàng rằng phải mua sản phẩm của bạn.

2/ Bán hàng cho những khách hàng tiềm năng nhất

Giữa nhiều khách hàng, hãy lựa chọn khách hàng tiềm năng nhất bởi trước hết bạn cần có sự thành công và động lực cũng như nhận được những nguồn năng lượng.

 

 

3/ Nêu bật sự khác biệt của sản phẩm

Tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cho họ ít nhất ba lý do hợp lý để dùng thử sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn.

4/ Tiếp xúc trực tiếp

Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả nhất, điều đó đồng nghĩa bạn đã chiến thắng được 50%.

5/ Chú trọng đến khả năng bán hàng lần 2

Với những khách hàng đã giao dịch thành công lần 1, hãy chăm sóc họ vì họ có thể trở lại mua hàng của bạn lần 2, lần 3…  Hãy tập trung thiết lập mối quan hệ với mỗi khách hàng và khuyến khích họ giới thiệu người mua hàng khác cho bạn bởi một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 85% doanh số bán hàng là nhờ vào những lời quảng cáo truyền miệng.

 

 

6/ Tạo dựng mối quan hệ

Hãy đầu tư trong việc tạo dựng mối quan hệ, làm thân với khách hàng và đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu trước về khách hàng xem giữa họ và bạn có điểm chung nào không.

7/ Đặt nhiều câu hỏi với khách hàng

Đừng đưa ra các câu hỏi mà câu trả lời sẽ chỉ đơn giản là “có” hoặc “không”, hoặc chỉ liên quan đến chi phí, giá cả, thủ tục và các yếu tố kỹ thuật khác. Hãy đặt câu hỏi về động cơ mua sắm của khách hàng, những vấn đề họ gặp phải, mong muốn của họ, và đặc biệt là quá trình họ ra quyết định mua hàng.

8/ Học cách lắng nghe – Tập trung khi khách hàng đang nói

Những nhân viên bán hàng nói liên hồi khi gặp gỡ khách hàng không chỉ gây khó chịu cho khách hàng mà còn dễ để vuột mất đơn hàng. Vì thế, bạn nên lắng nghe khách hàng ít nhất trong một nửa thời gian trò chuyện. Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình bằng việc ghi chép, quan sát cử chỉ, thái độ của khách hàng, không kết luận vội vàng và tập trung vào những gì khách hàng đang nói.

9/ Dịch vụ hậu mãi: Chuẩn bị sẵn sàng và tỏ ra có trách nhiệm

Luôn luôn sẵn sàng, không biện minh, phải nhận trách nhiệm và đứng ra xử lý, tỏ rõ trách nhiệm của một người bán hàng. Nếu như có thái độ tốt sẽ giúp bạn giảm lại thiệt hại. “Bạn phải đi trước khách hàng một bước, luôn cho họ thấy sự quan tâm và lòng nhiệt tình của mình. Dịch vụ sau bán hàng là điều cực kỳ quan trọng”.

10/ Soạn 1 bài thuyết trình bán hàng

Cách để gây ấn tượng với khách hàng chính là phải luôn sử dụng bản thuyết trình dưới dạng văn bản. Trong bản thuyết trình, hãy nêu ra những ưu điểm nổi trội của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán.

 

 

11/ Ghi lại những lời phê bình

Hãy ghi lại những lời phê bình của khách hàng để tỏ rõ bạn đang lắng nghe họ. Bằng cách này, bạn có thể trả lời chi tiết và cụ thể từng phản biện của khách hàng, cho họ thấy lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại là gì.

12/ Có khuyến mãi, giảm giá, tặng thưởng cho lần mua đầu

Hãy “thả thính” khách hàng bằng những khuyến mãi, giảm giá. Ví dụ, “Giảm giá 10% nếu mua ngay hôm nay” hoặc “tặng thêm sản phẩm đi kèm nếu mua trong lúc này”. Họ sẽ phải quyết định mua ngay thay vì lưỡng lự rồi trì hoãn vô thời hạn.

13/ Cam kết 100% hài lòng

Hãy cho khách hàng biết là bạn có trách nhiệm với sản phẩm/dịch vụ của mình đến thế nào.  Thậm chí với cả dịch vụ, bạn cũng có thể cam kết “Đảm bảo hài lòng 100%”.

14/ Kết thúc bằng 02 sự lựa chọn

Luôn kết thúc bằng 02 lựa chọn, 02 sản phẩm A hoặc B, hãy cho khách hàng có sự lựa chọn vì lúc này họ sẽ khó lòng từ chối sản phẩm của bạn.

15/ Tài liệu bán hàng của bạn phải nhắm tới đối tượng cụ thể

Chuẩn bị kịch bản bán hàng cho từng đối tượng cụ thể (nam, nữ, những người lớn tuổi…).

 

 

16/ Đánh giá của những người đã sử dụng sản phẩm dịch vụ

Mọi người có thể không tin những điều bạn nói nhưng sẽ dễ dàng chấp nhận nếu có đánh giá, phản hồi từ những khách hàng đi trước.

17/ Đứng dưới góc nhìn của khách hàng để viết

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để đánh giá, viết những điều liên quan trực tiếp đến quyền lợi khách hàng thì hiệu quả bán hàng sẽ cao hơn

18/ Đặt câu hỏi còn bạn thì sao?

Một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách hàng là đặt những câu hỏi ngay trên tiêu đề của các tài liệu bán hàng.

19/ Biến tiêu cực thành tính cực

Nếu công ty bạn chỉ mới hoạt động và chưa bán được nhiều sản phẩm hay chưa thu hút được nhiều khách hàng, thì bạn cũng đừng tuyệt vọng. Hãy sử dụng lối nói tích cực, kiểu như: “Chưa một ai trong số hàng nghìn người hiểu được những lợi thế của sản phẩm ABC này”.

Khi một người từ chối bạn, hãy hiểu rằng họ đang chưa hiểu rõ về sản phẩm này hoặc chúng ta chưa nói rõ với họ về sản phẩm ấy.

 

 

20/ Biết rõ về khách hàng và công việc của họ

Điều đó sẽ có tác động rất lớn đến hành vi mua sắm của họ. Các khách hàng luôn muốn bạn hiểu về công việc, về sản phẩm/dịch vụ và cả đối thủ của họ như chính sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy nghiên cứu về lĩnh vực hoạt động của khách hàng, những vấn đề cũng như xu hướng phát triển, xác định ai là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ,…

21/ Sắp xếp nội dung bản thuyết trình theo đúng trật tự

Phải chuẩn bị kịch bản cho phần thuyết trình, sắp xếp nội dung theo đúng trật tự. Tùy vào thời lượng 5 phút, 10 phút hay 1 giờ, chúng ta sẽ có cách mở đầu và kết thúc sao cho phù hợp.

22/ Ghi chép

Đừng ỷ lại vào trí nhớ của bạn. Hãy hỏi trước khách hàng xem bạn có thể ghi chép trong trong thời gian thảo luận giữa hai bên. Hãy viết lại những điểm quan trọng mà bạn có thể đề cập đến trong phần thuyết trình sau.

23/ Đáp lại phê bình của khách hàng

Hãy đáp lại phê bình của khách hàng một cách nhẹ nhàng, từ tốn. Nếu đã sai thì hãy chấp nhận xin lỗi và nhận sai ngay từ đầu.

 

 

24/ Lấy ý kiến phản hồi

Sau khi đáp lại lời phê bình của khách hàng, người bán hàng sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng để xem bạn cần phải điều chỉnh, thay đổi gì. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn về sản phẩm và dịch vụ. “Nhiều khách hàng chỉ gặp những khúc mắc nho nhỏ nhưng họ không nói mà chỉ âm thầm dừng mua sản phẩm của bạn. Nhưng nếu bạn hỏi họ, họ sẽ vui vẻ nói cho bạn biết và cho bạn cơ hội để giải quyết vấn đề”.

25/ Luôn luôn nghĩ rằng mình là người bán hàng giỏi

Hãy luôn nghĩ rằng “Tôi là một người bán hàng giỏi”. Duy ý chí đó sẽ dẫn dắt, giúp bạn trở thành một người bán hàng giỏi. Ai trong cuộc đời cũng đều sẽ bán bất cứ điều gì, hãy luyện tập để trở thành một người bán hàng giỏi với những sản phẩm mà bạn mong muốn.

Trên đây là một số kinh nghiệm bán hàng mà WSUN chia sẻ cho bạn. Hy vọng với những kinh nghiệm trên và sự cố gắng của chính bạn sẽ giúp gia tăng doanh số, bán được nhiều hàng hơn nữa.

 Về Diễn giả – Doanh nhân Đặng Thị Thúy Hoài:

Khởi nghiệp từ năm 2008, đến nay đã hơn 10 năm trên thương trường, chị Đặng Thị Thúy Hoài lựa chọn lĩnh vực bất động sản để phát triển bản thân và làm giàu cho xã hội. Nếu những công ty bất động sản khác tập trung vào phân khúc thị trường dành cho người Việt, thì chị Thúy Hoài lại quay hướng sang phát triển bất động sản cho người Hàn Quốc. Hiện chị đang là vị thuyền trưởng của con thuyền vững chãi mang tên Best Land với 6 văn phòng tại Việt Nam và 3 văn phòng tại Hàn Quốc.

 

Diễn giả – Doanh nhân Đặng Thị Thúy Hoài – TGĐ CTy TNHH Best Land, CEO Ann Skincare, Chủ tịch điều hành CLB WLIN INSPIRE, HLV Mạng lưới Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN

Không dừng lại ở vị trí TGĐ Cty TNHH Best Land, chị Thúy Hoài còn đảm nhận nhiều vai trò khác như Founder & CEO của Ann Skincare (4 chi nhánh) chuyên thư giãn và chăm sóc da theo công nghệ Hàn Quốc; CEO BestHome – Chuyên trang trí nội thất nhà và xưởng phong cách Hàn Quốc; đồng thời vừa thành lập nhà máy sản xuất khẩu trang BestMask đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bên cạnh công việc hiện tại, Nữ lãnh đạo Đặng Thị Thúy Hoài còn là một người đam mê với công việc cộng đồng. Chị hiểu rõ và muốn nâng cao giá trị của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Đó cũng là lý do đưa chị đến với Mạng lưới WLIN trong vai trò Chủ tịch điều hành CLB WLIN INSPIRE và Mạng lưới Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN trong vai trò Huấn luyện viên.

Theo WLIN.vn

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN