Bí quyết giữ người tài trong doanh nghiệp


Đây là chủ đề được chia sẻ trong buổi Business Lunch của Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân Quốc Tế - BSIN Global diễn ra vào ngày 21 tháng 2 tại nhà hàng Seoul Katsu.

 

 

Với bối cảnh kinh tế nhiều biến động, doanh nghiệp nếu muốn tạo nên lợi thế cạnh tranh vững mạnh trên thị trường thì điều quan trọng là cần phải có được những nhân sự chất lượng cao. Ngày nay, người lao động rất thông minh, họ càng ngày càng độc lập trong việc lựa chọn môi trường phát triển sự nghiệp cho mình. Chính vì thế bài toán được đặt ra cho các doanh nghiệp là làm cách nào để cho nhân viên nói chung và những nhân sự tài năng nói riêng có thể gắn bó lâu dài cùng với công ty.

Hiều được những băn khoăn ấy, Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân Quốc Tế - BSIN Global đã tổ chức buổi Business Lunch với chủ đề “Giữ chân người tài”, đây là chủ đề thu hút rất nhiều doanh nhân tham dự và chính họ cũng là những người chia sẻ kinh nghiệm bản thân của mình để thu hút và phát triển nhân tài.

 

 

Người tài là người phù hợp với doanh nghiệp

Chúng ta thường chỉ tuyển những người mà chúng ta thấy rằng họ xuất chúng nhưng nhiều khi lại quên mất một điều rằng chữ “tài” trong doanh nghiệp mình có ý nghĩa như thế nào? Đến khi định nghĩa được mình cần gì ở một nhân sự giỏi thì đến lúc đó người nhân viên ấy mới có thể phát huy hết tài năng trong doanh nghiệp. Nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ mà chúng ta tiêu tốn quá nhiều chi phí để mời những nhân sự cấp cao đã từng làm ở những tập đoàn lớn về điều hành để mong rằng họ sẽ biến doanh nghiệp của mình thành một Tập đoàn lớn thì hoàn toàn sai lầm.

Quan niệm về người tài phải luôn linh hoạt và thay đổi theo thời gian, quy mô doanh nghiệp, có thể trong lúc công ty mới đi vào hoạt động, người tài là những người chăm chỉ, chịu khó thì đến khi công ty muốn mở rộng và phát triển thì người tài cần là những người có định hướng, tầm nhìn lớn hơn.

 

Doanh nhân Mã Thanh Danh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO

 

Doanh nhân Mã Thanh Danh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO chia sẻ về bí quyết giữ chân người tài thông qua 4 chữ T

  • Tình: Khi người chủ quan tâm đến nhân viên, trò chuyện và hiểu được những băn khoăn, nguyện vọng của họ thì sẽ dễ dàng nhận thấy được những xung đột đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình để có thể có hướng giải quyết hợp lý.

 

  • Tiền: Dù lý do có nhiều hay ít thì vấn đề cốt lõi mà nhân viên đi làm đó là để kiếm thu nhập, chính vì vậy, để giữ chân nhân viên trung thành và cống hiến hết mình cho công ty thì phải cho họ một mức lương xứng đáng, bên cạnh đó, đây cũng là sự công nhận có những đóng góp của họ cho công ty

 

  • Tiếng thơm: Luôn khích lệ, động viên một cách công khai đối với những cá nhân, tập thể xuất sắc, có sự đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng khi họ phạm lỗi,cần phải có một buổi kiểm điểm, chê trách thì nên gặp mặt riêng để họ cảm thấy được tôn trọng.

 

  • Thái độ: Có những người họ rất giỏi nhưng thái độ của họ không nhiệt huyết với công việc thì sự tài giỏi của họ cũng không giúp ích được nhiều cho doanh nghiệp, còn có những người họ luôn trong tâm thế học hỏi, dù gian nan, thử thách, họ vẫn luôn cố gắng tìm cách thực hiện được những yêu cầu được giao. Chính tinh thần luôn học hỏi ấy cũng là một loại tài năng mà doanh nghiệp cần phải trân trọng.

 

Các doanh nhân chia sẻ ý kiến 

 

Giữ người tài là để cho họ ra đi

Người tài không nhất thiết gắn bó thì mới có thể đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp vì đôi khi họ đã quyết định ra đi thì không có điều gì có thể giữ họ lại. Tuy nhiên, nếu chúng ta vui vẻ để họ nghỉ việc nhưng vẫn giữ được mối quan hệ tốt thì tương lai biết đâu họ cũng sẽ trở thành đối tác quan trọng, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, chia sẻ về vấn đề này, chị Đỗ Thị Hồng Nhi – Chủ tịch Công ty TNHH TM – DV – XNK VPBIO cho biết câu chuyện thực tế của mình: “Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, tôi đã luôn gắn bó với nhân viên và xem họ như những người thân trong gia đình, đến khi bằng lý do này hay lý do khác họ muốn nghỉ việc thì tôi vẫn vui vẻ chấp thuận và chúng tôi vẫn còn liên lạc với nhau cho đến tận bây giờ. Phần nhiều trong số họ đã trở thành đối tác quan trọng của công ty

 

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng Nhi – Chủ tịch Công ty TNHH TM – DV – XNK VPBIO

Buổi chia sẽ đã nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ quý báu của các doanh nhân, đúng như tiêu chí của Business Lunch “Không có ý kiến đúng, sai mà chỉ có những góc nhìn và chia sẻ của doanh nhân về vấn đề của doanh nghiệp”

Hi vọng những chia sẻ trong buổi Business Lunch với chủ đề “Giữ người tài trong doanh nghiệp” sẽ phần nào giúp ích được cho các doanh nghiệp trên con đường giữ và phát triển người tài. Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân Quốc Tế - BSIN Gloabal sẽ tiếp tục có những buổi chia sẻ sâu hơn về chủ đề đầy hấp dẫn này dành cho các doanh nhân.

 

Theo Phong Cách Doanh Nhân

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN