Để rủi ro không còn là nỗi lo của doanh nghiệp


Nền kinh tế luôn có sự biến chuyển không ngừng, chính vì thế nếu muốn doanh nghiệp có thể đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận theo kế hoạch, giảm bớt những “vật cản” ảnh hưởng lớn đến công ty thì việc tìm hiểu và xây dựng hệ thống quản trị rủi ro là việc làm cấp thiết của tất cả doanh nghiệp. Đó cũng là chủ đề của buổi tọa đàm “Quản trị rủi ro” do Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân – BSIN Global và Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế - WLIN Global.

Tầm quan trọng của việc quản trị rủi ro đối với doanh nghiệp là điều mà ai cũng biết nhưng làm cách nào để các doanh nhân có thể nhận dạng, phân tích, đo lường, đánh giá rủi ro, để từ đó tìm ra các biện pháp kiểm soát, khắc phục các hậu quả của rủi ro đối với các hoạt động kinh doanh? Tất cả đã được giải đáp tại buổi tọa đàm “Quản trị rủi ro” với sự tham gia chia sẻ của hai diễn giả: Á hậu Qúy bà Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu – TGĐ Nam Hương Corp; Doanh nhân Lê Sỹ Nhật – TGĐ Công ty Tân Bảo Sài Gòn

 

 

Những rủi ro có thể gặp phải

Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Á hậu Qúy bà Nguyễn Thu Hương là người đã trải qua biết bao thăng trầm, sự chuyển giao mạnh mẽ của thị trường, chị nhận định “Hiện nay công nghệ phát triển, người dân chuyển sang đọc báo online thì áp lực đối với những người làm báo online đã ít xuống khi thông tin nếu bị sai đều có thể dễ dàng chỉnh sửa. Nhưng với báo in thì khác, chỉ một lỗi nhỏ nhưng thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ đồng, chúng tôi phải thu hồi hơn chục ngàn đầu báo trên khắp cả nước để đảm bảo rằng công ty của mình có thể tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, truyền thông và báo chí. Khi cục diện thay đổi, chúng tôi chuyển sang lĩnh vực tổ chức sự kiện, thì lúc này rủi ro lại trở nên đa dạng và khó khăn hơn, chúng tôi không được phép sai sót bất kì khâu nào vì nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng, tiền bạc của hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn người, phải quản trị từng nguy cơ một để người tham gia có được cảm xúc tốt nhất, nhà tài trợ cảm thấy hài lòng nhất. Có thể nói những người làm trong ngành truyền thông như tôi luôn luôn phải đối mặt với rủi ro và không còn cách nào khác là chúng tôi phải luôn tìm ra những rủi ro đó để giảm thiểu ở mức thấp nhất.

 

 

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết bị an ninh, Quản lý động vật hoang dã và gia súc, Hệ thống đèn quang năng và thông gió nhà xưởng, Công ty Tân Bảo Sài Gòn của doanh nhân Lê Sỹ Nhật cũng luôn phải đối mặt với những rủi ro riêng. Khác với những doanh nghiệp có thể nhận biết được rủi ro một cách rõ ràng để có thể quy thành luật lệ, buộc nhân viên làm theo để hạn chế rủi ro, thì doanh nghiệp của anh Sỹ Nhật lại có những rủi ro tiềm ẩn “Rủi ro của chúng tôi không chỉ đến trong những sản phẩm hay định hướng của công ty, mà còn về phía khách hàng, chúng tôi luôn phải nhận biết và tìm kiếm những rủi ro để khi bán một sản phẩm cho khách hàng, chúng tôi cũng cần phải trình bày những rủi ro ấy là gì? Lắp đặt xong thì có thể xảy ra tình huống gì? Đưa ra được những giải pháp cho khách hàng thì họ mới yên tâm lựa chọn chúng tôi để đồng hành. Tất cả những doanh nghiệp đều có những rủi ro riêng, những doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ trực tiếp cho cộng đồng thì yếu tố rủi ro lại càng cao. Chính vì thế, không có một cuốn sách hay bảng chỉ dẫn liệt kê rõ ràng những rủi ro, mà điều quan trọng là Chúng ta luôn phải trong tâm thế tìm ra rủi ro để những rủi ro ấy không xảy ra”.

 


 

Biến rủi ro thành cơ hội

Đối với một vấn đề xảy ra, người tiêu cực sẽ luôn lo lắng và tìm cách đổ lỗi cho số phận, nhưng người tích cực thì họ sẽ luôn nhìn thấy được cơ hội trong đó. Rủi ro cũng như vậy, nếu chúng ta nhận ra được những rủi ro ấy, khắc phục và luôn cố gắng làm cho điều ấy không xảy ra thì đây cũng là lợi thế của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Với kinh nghiệm là một chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cho những Tập đoàn lớn, Á hậu Nguyễn Thu Hương chia sẻ “Trong chặng đường kinh doanh, thách thức và cơ hội luôn đi song hành, chỉ có khi có thách thức thì chúng ta mới có động lực để tiến lên và thành công từng ngày. Là một đơn vị chuyên tư vấn chiến lược, truyền thông và giải pháp thì chúng tôi luôn phải tư vấn để khách hàng phòng tránh rủi ro càng nhiều càng tốt, đưa ra các kịch bản có thể xảy ra và khoanh vùng những rủi ro ấy để có cách phòng chống để nếu xảy ra thì thiệt hại cũng sẽ luôn ở mức thấp nhất”.

 

 

Kịch bản để quản trị rủi ro

Quản trị rủi ro là việc làm cần thiết nếu như một doanh nhân có ý định khởi nghiệp, nhưng khi mới kinh doanh thì sẽ rất khó khăn cho doanh nhân để có thể nhận biết được thị trường thực tế để đưa ra những kịch bản rủi ro phù hợp, vậy bí quyết là học hỏi từ những người đi trước, xem họ đã từng gặp phải những khó khăn gì và tùy theo tình hình thực tế mà chúng ta điều chỉnh phương án cho phù hợp. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn tìm được một “người thầy” giỏi, vậy thì phương án thứ hai đó là tìm đến các chuyên gia, các công ty tư vấn, để bằng chuyên môn của mình, họ sẽ phân tích, đưa ra những phương án phù hợp nhất cho những rủi ro của doanh nghiệp.

Bình tâm để vượt qua khủng hoảng

Người chủ doanh nghiệp là người luôn phải biết điều chỉnh cảm xúc và sử dụng cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh: nhiệt huyết khi “truy tìm rủi ro”, quyết liệt khi lên kế hoạch ứng phó và bình tâm khi đối diện với rủi ro. Đây là lúc chủ doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định mang tính sinh – tồn cho doanh nghiệp nên ý chí, tinh thần và nghị lực sẽ quyết định tất cả “Dịch bệnh Covid -19 đang bùng phát dữ dội ở toàn thế giới, giáng một đòn mạnh mẽ lên nền kinh tế toàn cầu, ngay cả trong những kịch bản chi tiết nhất thì chắc hẳn chưa ai có thể tưởng tượng có một cuộc suy thoái kinh khủng đến vậy. Tôi thường tâm niệm rằng “Người tính không bằng trời tính” vậy khi đối diện với những điều vượt ngoài khả năng của mình, tôi thường khuyên bản thân mình cũng như những người bạn doanh nhân rằng phải luôn bình tĩnh. Bình tĩnh để đưa ra nhữn nhận định và kịch bản cho từng trường hợp, kể cả trường hợp xấu nhất là phải đóng cửa doanh nghiệp. Tuy nhiên, người còn thì của còn, ý chí còn thì việc xây dựng doanh nghiệp chỉ là vấn đề thời gian. Những người ý chí mạnh mẽ sẽ cho thấy sự trở lại một cách ngoạn mục hơn xưa”.

 

 

Là một người đã từng “trắng tay” sau cuộc khủng hoảng 2008-2009, doanh nhân Lê Sỹ Nhật là một minh chứng rõ nhất cho ý chí mạnh mẽ của doanh nhân thời đại mới “Rút kinh nghiệm từ lần thất bại đầu tiên, ngay từ khi bắt đầu lại một doanh nghiệp kinh doanh mới thì tôi đã luôn xây dựng kịch bản cho những rủi ro và kịch bản mà tôi đang thực thi trong chính doanh nghiệp của mình đó là luôn truyền đến các nhân viên, cộng sự một tinh thần làm việc nhiệt huyết, hăng say, thay vì cho người ta cần câu cá thì hãy truyền đi tinh thần đam mê việc câu cá, thì đến khi họ không có cần câu họ vẫn chủ động đi tìm”.

 

 

Đồng quan điểm với anh Sỹ Nhật về việc lan tỏa tinh thần tích cực, Á hậu Thu Hương đã đưa ra một dự án cộng đồng mang tên Phụ nữ khởi nghiệp – WSUN “Ngành làm đẹp là một lĩnh vực đang rất phát triển tại Việt Nam và có rất nhiều bạn trẻ tài năng mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, tuy nhiên họ không có nhiều vốn, điều đó làm cho tôi nảy sinh ý tưởng xây dựng nên một cộng đồng giúp họ bắt đầu kinh doanh, tại đây các bạn sẽ được gặp các huấn luyện viên không chỉ là chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp mà còn ở những lĩnh vực bổ trợ: làm đẹp, tài chính, truyền thông,…. WSUN không chỉ dạy cho các bạn làm nghề, mà còn dạy các bạn những kĩ năng mềm, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ để họ có thể chủ động phát triển toàn diện bản thân, ứng dụng những kĩ năng ấy để chủ động phát triển trong lĩnh vực mà mình đam mê. Đồng thời, chúng tôi cũng tạo ra một hệ sinh thái số, ở đó các nhãn hàng có thể đưa sản phẩm lên, mọi thành viên của WSUN sẽ có thể mua sắm, quảng bá sản phẩm và học hỏi các chuyên gia chỉ trong một nền tảng. Đó là cách để tôi giúp họ có một cơ hội phát triển đam mê của mình”.

 

 

Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN