7 lý do nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cá nhân


Với một doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) là một trong những điều quan trọng nhất mà doanh nhân phải làm. Điều này không chỉ cần thiết cho bản thân người lãnh đạo mà còn giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp.  

Nhắc đến thương hiệu cá nhân, chắc nhiều người sẽ nghĩ đến những nghệ sĩ danh tiếng hay KOLs nào đó - những người có tầm ảnh hưởng với công chúng. Song không chỉ riêng nghệ sĩ hay KOLs, doanh nhân/chủ doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. TS Nguyễn Thu Hương - Chủ tịch Học viện ProImage, Chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu & nhân hiệu đã đưa ra 7 lý do tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng đối với một doanh nhân. 

 Sau đây là 7 lý do mà mỗi doanh nhân cần biết để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình một cách hiệu quả.

1. Thương hiệu cá nhân mang lại cho bạn sự tín nhiệm hơn

Chúng ta có thể thấy, có rất nhiều người rất thông minh, tài năng song lại gặp khó khăn về tài chính vì họ không biết cách xác định vị trí và thể hiện kiến thức, kỹ năng, chuyên môn của mình. Nói cách khác, họ không có bất kỳ uy tín nào đối với những người bên ngoài vòng ảnh hưởng của họ. Đó là cốt lõi của thương hiệu cá nhân - một bản trình bày chiến lược về kiến thức, kỹ năng và chuyên môn của bạn - giúp bạn mở rộng vòng ảnh hưởng và nâng cao uy tín của mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân gần giống như tạo “Ngân hàng tín nhiệm” của riêng bạn, nơi bạn gửi các khoản tiền nhỏ hàng ngày và hàng tuần. Theo thời gian, bạn đã có một tài sản khổng lồ tiếp tục tự phát triển. 

2. Thương hiệu cá nhân sẽ thu hút khách hàng đến với bạn thay vì bạn đi tìm họ

Bạn có thấy mình đang phải tìm kiếm hay theo đuổi khách hàng không? Hoặc sau khi bạn có cuộc gặp đầu tiên với một khách hàng, họ dường như mất hút trước khi cả hai có thể hợp tác với nhau? Nếu thương hiệu cá nhân hay thương hiệu doanh nghiệp bạn không đủ mạnh, điều đó rất dễ xảy ra. 

Một thương hiệu cá nhân mạnh của người lãnh đạo doanh nghiệp giống như một nam châm thu hút khách hàng. Nếu người lãnh đạo xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp khác muốn hợp tác và mở rộng với những khách hàng tiềm năng.

3. Thương hiệu cá nhân mang lại cho bạn cơ hội làm việc với những khách hàng chất lượng cao hơn

Thương hiệu cá nhân của bạn khi được xây dựng tốt sẽ không chỉ thu hút khách hàng mà còn dễ dàng tiếp cận với những khách hàng chất lượng cao hơn. Những người thành công muốn hợp tác với những người khác biết họ đang làm gì. Bạn cũng có nhiều cơ hội hơn trong những mối quan hệ kinh doanh của mình. Việc chọn lọc và nói “không” sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có một lượng người ổn định muốn làm việc với bạn.

 4. Thương hiệu cá nhân cho phép bạn “nâng giá” của mình

Thương hiệu cá nhân xây dựng uy tín của bạn và cho phép bạn tính phí nhiều hơn. Đó là kinh tế học cơ bản - cung và cầu. Khi có thương hiệu cá nhân, bản thân bạn có một lượng thời gian giới hạn trong một ngày. Khi nhu cầu về thời gian, kỹ năng và chuyên môn của bạn tăng lên, bạn có thể bắt đầu tính phí nhiều hơn cho thời gian bỏ ra của mình.

 Một cách để bạn bắt đầu “nâng giá” của mình nhanh hơn, đó là thiết lập thương hiệu cá nhân trong một thị trường ngách chuyên biệt ở lĩnh vực của bạn. Chuyên môn hóa cho phép bạn tập trung và mang đến nhiều kết quả cho khách hàng. Mọi người trả tiền cho kết quả. Kết quả nhận được càng lớn, bạn càng có thể tính phí nhiều hơn.

5. Thương hiệu cá nhân cho phép bạn lựa chọn tự do hơn

Khi bạn có thể bắt đầu tính thêm tiền, bạn sẽ có khả năng chọn số tiền bạn muốn làm việc. Bạn vẫn có thể làm việc kéo dài 12-16 giờ mỗi ngày để kiếm thật nhiều tiền. Hoặc bạn có thể rút ngắn thời gian làm việc, chỉ làm việc với những khách hàng TỐT NHẤT đến với bạn và tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Bắt đầu, bạn có thể chỉ tính phí 25$- 40$/giờ, sau đó bạn có thể tính phí 100$ - 300$ + hoặc hơn mỗi giờ (tùy thuộc vào ngành, kỹ năng và chuyên môn của bạn). Khi bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, làm việc 4-5 giờ mỗi ngày cũng giống như làm việc 10 giờ một ngày lúc bạn mới bắt đầu. Đó là TỰ DO! Ngay cả khi bạn mất 5 năm để đạt được sự “tự do” đó, điều này cũng xứng đáng phải không?

6. Thương hiệu cá nhân giúp bạn xây dựng mạng lưới tốt hơn

Bạn đã nghe câu nói “Mạng lưới của bạn là giá trị ròng của bạn” chưa? Đúng vậy, và xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để xây dựng mạng lưới của mình và cuối cùng là giá trị ròng của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh giúp bạn có quyền kết nối vào các tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng. Giả sử có hai người muốn phỏng vấn Michael Jordan, ai có cơ hội được phỏng vấn trực tiếp với Michael Jordan? Một người không có thương hiệu cá nhân, hoặc một người như Robert Herjavec từ Shark Tank. (Đối với ví dụ này, giả sử là Herjavec không biết Michael Jordan). Cả hai người đều không biết Michael Jordan, nhưng Robert Herjavec có một thương hiệu cá nhân đáng kinh ngạc và nhờ vào thương hiệu cá nhân của mình, anh ấy có quyền tiếp cận với các cá nhân và doanh nghiệp đẳng cấp thế giới khác.

Về cơ bản, việc xây dựng thương hiệu cá nhân thiết lập nền tảng của bạn và cho phép bạn tham gia vào một mạng lưới tốt hơn, từ đó nâng cao thương hiệu cá nhân của bạn. Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn dễ dàng tiếp cận mạng lưới chất lượng cao hơn mà còn giúp thu hút các cơ hội và lời giới thiệu giúp tăng mức độ tiếp cận và ảnh hưởng của bạn. Nói cách khác, xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ cho phép bạn xây dựng và thu hút một mạng lưới mạnh mẽ hơn.

7. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn có được những ưu đãi lớn hơn, tốt hơn

Khi bạn xây dựng thương hiệu của mình, bạn sẽ có được những người đi theo bạn và sẽ có nhiều người muốn làm việc với bạn hơn. Nếu được thực hiện đúng, thương hiệu cá nhân của bạn cũng sẽ thu hút những nguồn lực khác đó là những người có thể mang lại những giao dịch và cơ hội lớn hơn, tốt hơn theo cách của bạn.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải nắm bắt tốt các cơ hội để kiểm soát và nói “không” khi có thể. Bởi vì mặc dù thương hiệu cá nhân có thể thu hút các giao dịch lớn hơn, tốt hơn, nhưng nó cũng sẽ thu hút các mối quan hệ “khủng khiếp” hơn gấp 20 lần. Vì vậy, bạn chỉ nói “có” với những giao dịch phù hợp với sở trường của mình, phù hợp với sứ mệnh của bạn và con đường bạn đang hướng tới. 

Đã có không ít các thương hiệu cá nhân bị trật đường ray. Họ bắt đầu nói “có” với những cơ hội không phù hợp với các giá trị, mục tiêu và sứ mệnh của họ. Điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân là tập trung vào đúng định vị và hành trình bạn muốn hướng tới.

Trên đây là 7 lý do nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu bạn là một người lãnh đạo doanh nghiệp, hãy đầu tư xây dựng hình ảnh cá nhân của mình một cách chuyên nghiệp ngay từ bây giờ để nâng giá trị bản thân và doanh nghiệp mình lên một tầm cao mới. Điều này không thực sự khó trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, khi bạn có nhiều kênh để quảng bá hình ảnh của mình, đặc biệt khi được tư vấn bởi một chuyên gia giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách nổi bật trong cộng đồng, lĩnh vực của bạn.

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN