Steve Jobs và bài học kinh doanh đáng giá cho Bill Gates, Elon Musk và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới


“Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác... ” là một trong những câu nói của Bill Gates mà Tim Cook ghi nhớ mãi.

Mười năm trước, Steve Jobs qua đời ở tuổi 56 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của “ông trùm” trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn vẹn nguyên giá trị với những bài học kinh doanh đắt giá dành cho các tỷ phú hàng đầu thế giới hiện nay.

Từ Giám đốc điều hành Apple hiện tại Tim Cook, tỷ phú Bill Gates, Elon Musk, đến các cộng sự và đối thủ cạnh tranh của Apple đều khẳng định rằng sự thành công hiện nay được truyền cảm hứng từ Steve Jobs. 

Bill Gates: Steve Jobs biết cách mê hoặc đám đông

Bill Gates và Steve Jobs có thể coi là "kỳ phùng địch thủ" trong giới công nghệ. Trong khi Microsoft và Apple chiến đấu trong suốt 30 năm qua, thì Bill Gates và Steve Jobs lại trở thành bạn bè. Sau khi Jobs qua đời, Gates đã đăng trên Twitter: "Đối với những ai đủ may mắn được làm việc với Steve, đó là một vinh dự lớn lao. Tôi sẽ nhớ Steve vô cùng".

Bill Gates, Giám đốc điều hành Tập đoàn Microsoft

Bill Gates, Giám đốc điều hành Tập đoàn Microsoft

Kể từ đó, Gates đã trải lòng về sự ghen tị với đối thủ, đặc biệt là khi nói đến động lực và khả năng phát biểu trước công chúng.

Bill Gates lưu ý rằng, Jobs luôn có tài năng thiên bẩm trong việc thu hút khán giả, ngay cả khi quảng cáo một sản phẩm không có giá trị. Gates chia sẻ: "Steve Jobs luôn tự nhiên trong việc nói trước công chúng".

Tim Cook: "Người cố vấn có thể cho bạn chuẩn bị, nhưng họ không để bạn sẵn sàng"

Không lâu trước khi qua đời, Jobs đã trao quyền Giám đốc điều hành của Apple cho Tim Cook. Nhưng ngay cả Cook, người đã dành 14 năm học hỏi trực tiếp từ Jobs, Tim Cook vẫn cho rằng, ông không cảm thấy sẵn sàng để thay thế người tiền nhiệm của mình.

Trong bài phát biểu tốt nghiệp năm 2019 tại Đại học Stanford, Cook đã chia sẻ một bài học quý giá từ người cố vấn của mình: "14 năm trước, Steve cũng đứng trên sân khấu này và nói: “Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Đến bây giờ, tôi mới hiểu được hàm ý đằng sau câu nói đó. Đó là người cố vấn có thể để bạn chuẩn bị, nhưng họ không thể chờ bạn sẵn sàng".

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple

Cook đã mô tả sự cô đơn mà ông cảm nhận được sau khi Jobs qua đời. “Trải nghiệm đã giúp tôi phân biệt sự khác nhau quan trọng giữa chuẩn bị và sẵn sàng”. Ông cảnh báo các sinh viên tốt nghiệp rằng khi đến thời điểm cần ra quyết định, dù vẫn chưa sẵn sàng thì cũng đừng ngần ngại.

"Bạn nên tìm hy vọng trong điều bất ngờ. Tìm can đảm trong thử thách. Tìm tầm nhìn trên con đường đơn độc”, Cook chia sẻ.

Meg Whitman: "Đơn giản khó hơn phức tạp"

Jobs đã để lại dấu ấn trong triết lý lãnh đạo của Whitman cũng như Giám đốc điều hành Meg Whitman. Chưa đầy một năm sau khi Jobs qua đời, trả lời phỏng vấn trên Wall Street Journal, Whitman cho rằng, cô ấy đã học được nhiều điều từ cách điều hành của Steve Jobs ở Apple.

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi theo kịp sự đổi mới. Toàn bộ thị trường đã chuyển đổi. Apple đã dạy chúng tôi rằng thiết kế thực sự quan trọng", Whitman cho biết.

CEO Meg Whitman - Nữ tỷ phú thành công nhất nước Mỹ

CEO Meg Whitman - Nữ tỷ phú thành công nhất nước Mỹ

Cách tiếp cận thiết kế sản phẩm của Jobs được cho là một trong những di sản nổi tiếng nhất của ông. Jobs nói với Business Week vào năm 1998: “Đơn giản có thể khó hơn phức tạp”. Đây chính là triết lý tối giản đã mang lại thành công và tạo nên tên tuổi của Steve Jobs.

Jony Ive: "Muốn học quan trọng hơn nhiều so với muốn đúng"

Ive chia sẻ: "Anh ấy chắc chắn là người ham học hỏi nhất mà tôi từng gặp. Sự tò mò vô độ của Steve Jobs không bị giới hạn hay phân tâm bởi kiến ​​thức hay chuyên môn, cũng không phải ngẫu nhiên hay thụ động. Anh ấy luôn tràn đầy năng lượng và học tập không ngừng nghỉ. Sự tò mò của anh ấy đã được tôi luyện một cách có chủ đích và nghiêm khắc".

Jony Ive, Giám đốc thiết kế lâu năm của Apple

Jony Ive, Giám đốc thiết kế lâu năm của Apple

Sự tò mò này rất quan trọng đối với thành công của Jobs, bởi những người khác thường bị cám dỗ khi khám phá những gì họ đã biết và những gì cảm thấy an toàn.

"Sự tò mò yêu cầu chúng ta phải học hỏi. Và đối với Steve, muốn học quan trọng hơn nhiều so với muốn đúng", Ive khẳng định.

Elon Musk: "Khả năng thu hút và thúc đẩy những người vĩ đại là rất quan trọng"

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tesla, CEO Elon Musk đã đăng trên Twitter một điều ước. Đó chính là cơ hội được nói chuyện một lần với Jobs.

Tại một sự kiện của Bảo tàng lịch sử máy tính vào năm 2013, Musk đã từng cố gắng giới thiệu ông với Steve Jobs trong một bữa tiệc, nhưng ông chỉ nhận được sự lạnh nhạt.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tesla mong muốn được nói chuyện với Jobs một lần.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tesla mong muốn được nói chuyện với Jobs một lần.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với Autobild.tv, Musk nói rằng đã ngưỡng mộ Jobs từ lâu. Khả năng phát triển Apple bằng cách thu hút những tài năng hàng đầu và giành được sự trung thành của nhân viên là điều mà Musk sẽ cố gắng làm tại Tesla.

Musk giải thích: “Khả năng thu hút và tạo động lực cho nhân viên là yếu tố then chốt tạo nên thành công của một công ty”.

Bob Iger: "Thật khó để tìm ra một người bán hàng giỏi hơn Steve Jobs"

Năm 2005, khi Iger biết mình sẽ nhận được vị trí quan trọng ở Disney, anh đã gọi cho một số người để chia sẻ tin tức, đó là gia đình, sếp cũ và Steve Jobs. 

Bob Iger, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn Walt Disney từ năm 2000

Bob Iger, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn Walt Disney từ năm 2000

Một năm sau, Jobs bán hãng phim hoạt hình Pixar cho Disney với giá 7,4 tỷ USD. Đây là một thỏa thuận đã cứu Disney.

Sau khi Jobs qua đời vào năm 2011, Iger chia sẻ: "Steve Jobs là một người có tầm nhìn phi thường, người bạn rất thân của chúng tôi và là ngọn đèn dẫn đường cho gia đình Pixar. Anh ấy đã nhìn thấy tiềm năng của Pixar và vượt xa những gì mọi người từng tưởng tượng". 

Iger khẳng định: “Thật khó để tìm ra một nhân viên bán hàng nào giỏi và có tầm nhìn như Steve Jobs. Các công ty lớn phải chấp nhận rủi ro lớn. Đó là lý do Disney cần phải thay đổi hoàn toàn lộ trình phát triển”.

(Theo Doanh nhân & Pháp luật)

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN