Công nghệ an toàn cho xe ô tô nổi bật trong năm 2022


Công nghệ an toàn trên xe ô tô từ lâu được xem như là một trợ thủ đắc lực của người lái trong quá trình điều khiển xe ô tô. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu xem trong năm 2022 có những tính năng an toàn nào nổi bật cho xe ô tô nhé. 

Những công nghệ an toàn cho xe ô tô nổi bật trong năm 2022Những công nghệ an toàn cho xe ô tô nổi bật trong năm 2022

Những công nghệ an toàn cho xe ô tô nổi bật trong năm 2022

Ngoài việc thay đổi và nâng cấp ngoại hình, trang bị nội thất, ngoại thất cho xe thì song song với đó các nhà phát triển xe hơi luôn tìm mọi cách để đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình thông qua việc phát triển các tính năng an toàn trên xe ô tô. 

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một vài tính năng an toàn nổi bật trong năm nay như: hỗ trợ tự động lái trên cao tốc, camera có độ phân giải cao, radar kỹ thuật số, cảm biến lidar, nền tảng điện toán mới,...

1. Blue Cruise - Tự động lái trên cao tốc

Blue Cruiser là một trong những công nghệ an toàn nổi bật trong năm 2022 với tính năng tự động lái trên cao tốc giúp cho người lái có thể thoải mái và rảnh tay hơn trong quá trình điều khiển phương tiện, tuy nhiên người lái vẫn phải ngồi ở ghế lái và quan sát để có thể can thiệp kịp thời vào các tình huống bất ngờ. 

Blue Cruise - Tự động lái trên cao tốc

Blue Cruise - Tự động lái trên cao tốc

Thực tế, vào năm 2017 GM cũng đã từng phát triển một tính năng tương tự gọi là Super Cruiser nhưng do thiếu hụt nguồn chip trong quá trình sản xuất nên GM đã hẹn lại vào năm 2023 sẽ cho ra mắt tính năng này. 

Quay trở lại với công nghệ Blue Cruiser thì đã có khá nhiều mẫu xe áp dụng tính năng an toàn này như: Ford F-150, Mustang March-E,.... 

2. Radar Hình Ảnh 

Xe ô tô có một số điểm mù nhất định mà người lái không thể quan sát hết được, lúc này cần phải có một camera thụ động đảm nhiệm việc quan sát, đo khoảng cách của các phương tiện khác để đảm bảo an toàn trong lúc lái xe. 

Radar Hình Ảnh 

Radar Hình Ảnh

Mặc dù hiện tại cũng có rất nhiều xe ô tô đã được trang bị Radar nhưng chất lượng hình ảnh thu vào có độ phân giải khá thấp rất khó để phân biệt và quan sát. 

Để giải quyết cho tình trạng này, “Icon Radar” hay còn gọi là “Radar Hình Ảnh” đã ra đời với độ phân giải cực cao cho ra hình ảnh sắc nét nhất giúp người lái dễ dàng quan sát. Mẫu xe đầu tiên trải nghiệm công nghệ này là Fisker Ocean.

3. Nền tảng điện toán mới

Nền tảng điện toán mới sẽ giúp tích hợp hầu hết các tính năng và các cảm biến trên xe ô tô, tuy nhiên có thể công nghệ này chỉ xuất hiện trên các mẫu xe cao cấp và đắt tiền. 

Snapdragon Ride

Snapdragon Ride

Cụ thể, năm 2022 một số mẫu xe mới của GM sẽ bắt đầu áp dụng nền tảng Snapdragon Ride mới của Qualcomm cho phép tải đến 700 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Mẫu xe Cadillac Lyriq sẽ được trải nghiệm nền tảng mới này vào năm 2022. 

4. Cảm biến LiDAR

 

Cảm biến LiDAR là cụm từ viết tắt của “Light Detection and Ranging” một tính năng mô phỏng lại các hiện vật xung quanh bằng cách phát ra liên tục các tia Laser và thu nhận lại sau đó mô phòng đồng thời phân tích hướng di chuyển của các vật đang di chuyển như: thú cưng, người qua đường, các phương tiện xung quanh xe,...

Cảm biến LiDAR

Cảm biến LiDAR

Hiện nay, đã có một số xe ô tô trang bị công nghệ này như: Mercedes-Benz S-Class, EQS, Lexus LS500h, Volvo XC90,...

5. Camera độ phân giải cao

 Hiện nay, hầu hết các mẫu xe ô tô đều sử dụng cho mình camera có độ phân giải từ 1.3 MP, độ phân giải này được sử dụng rộng rãi cách đây 20 năm và đã khá lạc hậu. 

Camera độ phân giải cao

Camera độ phân giải cao

Năm 2022, một số mẫu xe hơi sẽ được trang bị camera có độ phân giải đến 8 MP giúp cho quá trình quan sát của người lái được tốt hơn. 

Nguồn: Anycar.vn

 

 

 

 

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN