Đánh bại Pháp trên chấm luân lưu Argentina vô địch World Cup 2022


Sau 120 phút và loạt luân lưu kịch tính đến vỡ tim, Lionel Messi cùng ĐT Argentina đã vượt qua ĐT Pháp để lên ngôi vô địch World Cup 2022.

Trận đấu cuối cùng của World Cup 2022 xứng đáng là màn trình diễn đỉnh cao của giải đấu với đầy đủ yếu tố bất ngờ, căng thẳng, kịch tính và vỡ òa.

Ngay từ đội hình xuất phát, HLV Lionel Scaloni đã gây bất nờ khi điền tên Angel Di Maria vào đội hình xuất phát. Tuy nhiên chính sự sắp xếp này đã giúp Argentina chơi chủ động trong hiệp 1. Tiền vệ của PSG liên tục khuấy đảo ở hành lang trái và có tình huống chuyền bón cho Rodrigo De Paul dứt điểm ngay phút thứ 8. Tuy nhiên bóng đã đập chân Raphael Varane rồi ra ngoài.

Phút 22, áp lực mà Di Maria tạo ra mang tới hiệu quả. Sau một cú ngoặt bóng, tiền vệ này vượt qua Ousmane Dembele, sau đó anh bị đối phương đá trúng chân trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Lionel Messi ghi bàn mở tỉ số trận chung kết.

Sau bàn thua, ĐT Pháp càng trở nên lúng túng, trong khi Argentina liên tục gây sức ép với tinh thần cực cao. Phút 36, Angel Di Maria tự mình lập công khi đón đường chuyền của Alexis MacAllister rồi dứt điểm cận thành, nhân đôi cách biệt.


Angel Di Maria tỏa sáng với bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 (Ảnh: FIFA)
 

Nhận ra vấn đề tinh thần của cầu thủ, HLV Didier Deschamps lập tức rút Ousmane Dembele và Olivier Giroud khỏi sân, thay vào đó là Marcus Thuram và Randal Kolo Muani. Sang hiệp 2, lối chơi của ĐT Pháp dần cải thiện. Sự năng nổ của Kolo Muani khiến hành lang phải của ĐT Pháp lên bóng hiệu quả hơn, rốt cuộc HLV Lionel Scaloni phải rút Angel Di Maria ra để thay Marcos Acuna vào sân hòng tăng cường khả năng tranh chấp.

Tuy nhiên điều đó không đủ để ngăn cản ĐT Pháp liều mạng tấn công. Phút 79, Kolo Muani mang về cho Pháp quả 11m sau khi bị Nicolas Otamendi phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Mbappe khuất phục thủ môn Emiliano Martinez, thắp lại hy vọng cho ĐT Pháp.


Kylian Mbappe lập hat-trick trong trận chung kết World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)
 

Bất ngờ chưa dừng lại ở đây. Phút 82, Kingsley Coman cướp bóng trong chân Messi rồi tổ chức phản công nhanh. Mbappe kết thúc đường chuyền của đồng đội với cú volley không thể ngăn cản, đưa trận đấu về thế cân bằng.

Tỷ số 2-2 buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. ĐT Pháp chơi chậm lại, nhưng đó lại là cơ hội để ĐT Argentina tấn công. Lautaro Martinez có 2 cơ hội ngon ăn nhưng đều bỏ lỡ, tuy nhiên anh vẫn có công lớn trong bàn thắng thứ 3 của Argentina. Tiền đạo của Inter Milan phá bẫy việt vị rồi dứt điểm trong góc hẹp, buộc thủ môn Hugo Lloris đẩy bón cứu thua. Tận dụng cơ hội, Lionel Messi ập vào dứt điểm cận thành, nâng tỉ số lên 3-2.

Lionel Messi nâng tỉ số lên 3-2 (Ảnh: FIFA)
 

Dù vậy, pha chạm tay vô duyên của Gonzalo Montiel trong vòng cấm khi trận đấu chỉ còn 3 phút một lần nữa khiến Argentina trả giá. Trên chấm 11m, Mbappe hoàn tất cú hat-trick cho bản thân, gỡ hòa 3-3 cho Pháp và buộc trận đấu phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu.

Emiliano Martinez cản phá cú đá luân lưu của Kingsley Coman (Ảnh: FIFA)
 

Tuy nhiên trong loạt đấu súng, một lần nữa Emiliano Martinez tỏa sáng. Dù thất bại trước Mbappe lần thứ 3, nhưng anh cản được cú sút của Kingsley Coman, trong khi Aurelien Tchouameni tự đá hỏng. Trong khi đó, các chân sút của Argentina là Lionel Messi, Paulo Dybala, Leandro Paredes và Gonzalo Montiel đều thực hiện thành công loạt luân lưu của mình.

Chung cuộc, ĐT Argentina đánh bại ĐT Pháp 4-2 trên chấm luân lưu và lên ngôi vô địch World Cup 2022.


THÀNH ĐỖ
Theo Global Sport Management

 

 

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN