Là doanh nhân cần biết chơi thể thao!


Đó là chia sẻ của Luật sư Trần Duy Cảnh – GĐĐH Công ty Luật Việt – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam khi được hỏi về bí quyết tạo nên một doanh nhân đích thực.

Một cơ thể khoẻ mạnh, một tinh thần minh mẫn là xu hướng mà các doanh nhân hiện đại đang theo đuổi. Với họ, giàu có thể chất mới có thể tạo ra sự giàu có về tiền bạc, nên dù bận rộn nhưng các doanh nhân luôn duy trì thói quen tập luyện thể thao, rèn luyện sức khoẻ.

Thể thao không chỉ để tăng cường sức khỏe

“Là một luật sư nên tôi ngồi bàn giấy khá nhiều, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Ý thức được điều đó nên tôi giành khá nhiều quỹ thời gian để tập thể thao. Việc rèn luyện không những giúp tôi có một cơ thể khỏe mạnh mà đầu óc minh mẫn để làm việc tốt hơn. Với một người làm lao động trí óc thì điều này rất quan trọng. Có thể nói thể thao là bạn đồng hành thân thiết với tôi”, ông cho biết lí do mình tập luyện thể thao thường xuyên.

Luật sư Trần Duy Cảnh – GĐĐH Công ty Luật Việt – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam

Chính vì thế, dù đang điều hành một công ty luật có tiếng nhưng doanh nhân Trần Duy Cảnh cũng dành thời gian tham gia các hoạt động tại Hiệp hội Golf Việt Nam. Khi được hỏi làm thế nào để có thể cân bằng giữa công việc và sở thích của mình, vị doanh nhân này trả lời với một sự hào hứng: “Golf là môn thể thao yêu thích của tôi nên tôi rất muốn theo đuổi đam mê của mình bằng cách đóng góp cho sự phát triển bộ môn thể thao này. Việc tham gia phát triển cộng đồng Golf với tôi là một niềm vui và đem lại rất nhiều lợi ích về tinh thần. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đóng góp một phần công sức của mình để có thêm nhiều người tham gia môn thể thao này hơn.”

Tuy nhiên vị Phó Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam cũng trăn trở: “Hiện chưa có nhiều doanh nhân ý thức được vấn đề tập luyện thể thao. Sau giờ làm việc họ thường đi ăn nhậu và tham gia các hoạt động giải trí không lành mạnh khác, khiến sức khỏe bị tổn hại không ít thì nhiều.”

Thể thao đang ngày càng phát triển và trở thành mảnh đất để kinh doanh

Là một luật sư chuyên về tư vấn doanh nghiệp nên luật sư Cảnh rất nắm rõ vấn đề này, ông cho biết khi những nhu cầu cơ bản của con người đã được đảm bảo, họ sẽ quan tâm nhiều hơn tới thể thao. Bởi lẽ, thể thao mới là nền tảng của một thể lực tốt, là công cụ quan trọng để phát triển trí tuệ và đẩy lùi bệnh tật.

Ngày nay, có nhiều cách để con người cảm thấy khỏe mạnh như: điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, rèn luyện thể thao mới là cách bền vững nhất để có một thể lực tốt, giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện về chiều cao, cân nặng, độ dẻo dai, trí thông minh và sự khéo léo.

Quan điểm ‘đẹp tức là phải khoẻ’ của giới trẻ đã khiến cho các hoạt động thể thao, rèn luyện trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của con người. Và điều đó đã khiến thể thao đang ngày càng trở thành môt mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp khai thác hoạt động đầu tư, tài trợ.

Nhưng các vận động viên ở nước ta chưa nắm được cơ hội này

Hiện các VĐV chơi thể thao trên thế giới đã kiếm được nhiều thu nhập từ công việc của mình. Ngoài tiền lương, thưởng, họ còn có thêm những nguồn thu khác từ các nhà tài trợ. Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp quảng cáo thì việc các doanh nghiệp tìm đến các vận động viên để hợp tác trong các chiến dịch quảng bá là điều tất yếu phải xảy ra.

Việc tài trợ cho một vận động viên hay một giải đấu thể thao sẽ giúp tên tuổi của doanh nghiệp được phủ sóng rộng rãi hơn, lượng tiêu thụ sản phẩm có thể sẽ tăng cao nhờ vào hiệu ứng đám đông và sự yêu mến của người hâm mộ. Ngược lại các vận động viên, các liên đoàn thể thao nhận được tài trợ sẽ có thêm tài chính để trang trải chi phí và phát triển.

Thế nhưng ở nước ta do nền thể thao chưa được chuyên nghiệp, nhiều vận động viên chưa biết cách việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hầu hết họ dành hết thời gian để tập luyện, nâng cao thành tích cá nhân nên rất ít người có cơ hội để tự chăm sóc hình ảnh, tìm kiếm các hợp đồng tài trợ.

Sự cần thiết của các công ty tiếp thị thể thao

Luật sư Trần Duy Cảnh cho biết, các VĐV chuyên nghiệp nên giành ưu tiên vào việc tập luyện, thi đấu để đạt thành tích cao nhất, hãy để việc xây dựng hình ảnh, tìm kiếm các hợp đồng tài trợ cho các nhà quản lý, các công ty thể thao đảm nhận.

Một vận động viên thể thao thành tích cao có một thương hiệu cá nhân mạnh, có lượng người hâm mộ lớn thì tác động của họ với cộng đồng là rất cao. Mỗi phát ngôn, mỗi hành động của họ đều được sự quan tâm của người hâm mộ, do vậy cần có sự quản lý chuyên nghiệp để giúp vận động viên tránh được các sự cố ngoài ý muốn do sự nổi tiếng mang lại.

Những người đại diện sẽ thay mặt VĐV làm những công việc phát ngôn, xây dựng hình ảnh, mang những hợp đồng thương mại để nâng cao thu nhập và thậm chí là định hướng sự nghiệp cho khách hàng của mình.

Ông lấy ví dụ thế này: “Nếu một cầu thủ nhận lương ở Việt Nam là 10.000 USD, nếu thi đấu ở nước ngoài sẽ nhận lương cao gấp đôi. Nhưng nếu cầu thủ đó có một người đại diện giỏi thì người này sẽ giúp kiếm cho khách hàng của mình những hợp đồng thương mại có giá thậm chí còn cao hơn số tiền nhận được nếu anh ta thi đấu ở nước ngoài.”

Thế nên các công ty đóng vai trò cầu nối giữa vận động viên và doanh nghiệp rất cần thiết trong nền thể thao chuyên nghiệp ngày nay.

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN