SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2022


Cuối tháng 1 vừa qua, Tập đoàn SCG đã công bố kết quả hoạt động kinh doanh của năm tài chính 2022, cho thấy doanh thu bán hàng tăng, bên cạnh mức lợi nhuận giảm do chi phí năng lượng tăng đáng kể, lạm phát, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu.

Để ứng phó với tình trạng này, SCG đã tăng tốc mở rộng các hoạt động kinh doanh mới và ưu tiên các sản phẩm xanh để bắt nhịp với các đại xu hướng toàn cầu, đồng thời nắm bắt các cơ hội khi nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi và duy trì tốc độ tăng trưởng. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của SCG tăng 78%, doanh số bán các sản phẩm Polyme sinh học (green polymer) vượt 140.000 tấn và tăng gấp 5 lần, các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhận được phản hồi tích cực trên thị trường với mức tăng trưởng 40%, và là điểm tựa thúc đẩy các sáng kiến bao bì bền vững. Mới đây, Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn (LSP) - chủ đầu tư của Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam đã chuẩn bị cho các hoạt động sản xuất vào giữa năm 2023. Tập đoàn SCG đảm bảo được tài chính vững chắc bằng cách duy trì chặt chẽ tính thanh khoản, cắt giảm chi phí và đầu tư có mục tiêu theo chiến lược đã vạch ra.


Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của tập đoàn SCG (bên phải) và ông Thammasak Sethaudom, Phó chủ tịch Điều hành của tập đoàn SCG (bên trái)

 

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn SCG, cho biết: “Kết quả hoạt động của SCG cho thấy doanh thu năm tài chính 2022 là 383,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 16,2 tỷ đô la Mỹ), tăng 7%. Lợi nhuận trong năm đạt 14,3 nghìn tỷ đồng (610 triệu đô la Mỹ), giảm 55% do suy thoái kinh tế, chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu, và chi phí năng lượng tăng. Trong khi đó, lợi nhuận trong Quý 4 năm 2022 đạt 108 tỷ đồng (4 triệu đô la Mỹ); đây là kết quả của nhiều biến động bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine, giá than và điện tăng nhanh, lạm phát, biến động của đồng Bath Thái, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ ngành hóa dầu xuống thấp nhất trong 20 năm trở lại đây. Mặt khác, SCG đã và đang theo dõi chặt chẽ và nhanh chóng ứng phó với tình hình chung để giảm thiểu tác động từ khủng hoảng bằng cách tập trung duy trì ổn định tài chính, cắt giảm chi phí, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ số trong sản xuất, đồng thời đưa ra những quyết định đầu tư mang tính chiến lược một cách thận trọng. Với những nỗ lực đó, tập đoàn hiện sở hữu dòng tiền mặt lành mạnh với số dư 63,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ đô la Mỹ). Đồng thời, những thách thức gần đây cũng tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm xanh đang là xu hướng lớn trên toàn cầu và ngày càng phổ biến, có thể kể đến như: năng lượng tái tạo, polyme sinh học, giải pháp tiết kiệm năng lượng và bao bì bền vững. Trong năm 2022, doanh số của các sản phẩm SCG Green Choice đã tăng 34%, chiếm 51% tổng doanh số, vượt mục tiêu tăng trưởng. Tất cả các công ty thành viên của SCG đã sẵn sàng củng cố hoạt động kinh doanh.


Tổ hợp Hoá dầu Miền nam (LSP)

Nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2023 khi ngành du lịch và tiêu dùng bắt đầu quay trở lại. Đồng thời, thị trường Đông Nam Á cải thiện hơn khi Trung Quốc mở cửa. Giá than dự kiến sẽ giảm sau mùa đông. Lạm phát bắt đầu có tín hiệu chững lại. Chúng tôi tin rằng SCG sẽ có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này, đồng thời sẽ đáp ứng được một cách hiệu quả các nhu cầu mới của thị trường.”
“Năm nay, SCG tiếp tục ưu tiên duy trì ổn định tài chính và thanh khoản bằng các chiến lược đầu tư thận trọng, thắt chặt chi tiêu và giảm chi phí năng lượng. Đồng thời, tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ kinh doanh để đáp ứng nhu cầu mới, đầu tư vào đổi mới, nắm bắt cơ hội phục hồi kinh tế, phát triển các giải pháp để bắt nhịp các đại xu hướng toàn cầu và củng cố hoạt động kinh doanh. Thị trường khu vực đã bắt đầu phục hồi và dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa. Ngoài ra, SCG sẵn sàng hỗ trợ củng cố và nâng cao chất lượng đời sống xã hội như việc chúng tôi đã cung cấp việc làm cho 9.000 cá nhân bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế vào năm 2022 nhằm tăng thu nhập cho họ và giảm bớt bất bình đẳng xã hội.” - Ông Roongrote cho biết.

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN