Chuyển đổi số - Thay đổi để thích ứng


Đây là chủ đề được các diễn giả và khách mời bàn luận sôi nổi tại buổi Business Lunch của Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân – BSIN Global vào ngày 05/06 vừa qua.

 

Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân hay được gọi tắt là BSIN là mạng lưới giúp kết nối các doanh nhân trong và ngoài nước với nhau để phát triển và hợp tác kinh doanh. Các thành viên sẽ cùng nhau chia sẻ những chủ đề thiết thực, bổ ích để cùng nhau phát triển kinh doanh và phát triển bản thân thông qua các buổi Business Lunch hàng tuần với sự đồng hành Bảo trợ truyền thông bởi Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân, bảo trợ công nghệ là ứng dụng WService.

 

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường - PCT BSIN Life Style đại diện gửi lời chào đến các khách mời

 

Sau khoảng thời gian dài tạm dừng các sự kiện offline để thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội thì nay sự kiện Business Lunch của Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân đã quay trở lại, với chủ đề “Chuyển đổi số - Thay đổi để thích ứng” với sự chia sẻ của các diễn giả Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp – Nhà sáng lập BSIN Global; Mrs. Ashley Ngô – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn mắt kính Ánh Rạng – AR Group; Mr. Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinacacao

 

 

Theo khảo sát của IDC, chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp và tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Việc chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng nhờ những báo cáo kịp thời.

Chúng ta cũng được nghe rất nhiều về việc chuyển đổi số, nhưng áp dụng việc chuyển đổi số sao cho phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp cũng là một “bài toán” đau đầu với nhiều doanh nhân.

Xu hướng chuyển đổi số hiện nay

Chuyển đổi số đang là một khuynh hướng phát triển vũ bão trên thế giới, Amazon kiếm 10.000 USD trong một giây trong khi đại dịch đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, Trong khi hầu hết các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của đại dịch và suy thoái kinh tế, cổ phiếu ở Amazon đã tăng lên mức cao kỷ lục khi hàng trăm triệu người ở trong nhà sử dụng dịch vụ của Amazon để đảm bảo nhu cầu ăn uống và giải trí. Điều này đã đẩy các siêu thị truyền thống đến “bờ vực” vì sự thay đổi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Chỉ một ví dụ điển hình cũng đã cho chúng ta thấy được lợi ích to lớn mà chuyển đổi số mang lại cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Là một doanh nghiệp lớn, chuyên kinh doanh các sản phẩm từ cacao, anh Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinacacao cho biết rằng trong những năm trở lại đây, Vinacacao đã chuyển đổi một số phòng ban tiếp cận gần hơn với việc số hóa; như kế toán – tài chính thay vì phải tính toán bằng tay, tốn thời gian nhưng sai sót lại lớn thì chỉ cần một phần mềm để làm tất cả mọi việc; Hay như hệ thống phân phối, để điều hành 200 nhà bán lẻ, Vinacacao chỉ cần 3 nhân sự, 1 người lo về kĩ thuật, 1 người giải quyết thắc mắc của người bán hàng và 1 kế toán, còn lại các quy trình đều được tổng hợp vào hệ thống số và người quản lý có thể điều hành và kiểm soát từ xa,…

 

Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp – Nhà sáng lập BSIN Global

 

Xu hướng khi nó là điều tất yếu sẽ xảy ra thì doanh nghiệp buộc phải chuyển mình và ứng dụng việc chuyển đổi số cho phù hợp với doanh nghiệp, không có một quy tắc chung cho việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, đồng quan điểm với anh Francesco Trần Văn Liêng, Á hậu Qúy bà Thế giới Ngiuyễn Thu Hương cho rằng để có thể chuyển đổi số thành công thì các doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng 3 điều:

- Nền tảng công nghệ: phải chuẩn bị một nền tảng thật tốt, ổn định và đáp ứng đúng, đủ những yêu cầu của sản phẩm.

- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ: ở bất kì thời đại nào thì chất lượng vẫn là điều để níu chân khách hàng và khi việc số hóa lên ngôi, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn cùng một sản phẩm nhưng khác thương hiệu. Chính vì thế, thương hiệu nào nắm bắt được tâm lý khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này.

- Nguồn lực trẻ: Quan điểm trẻ ở đây không chỉ về độ tuổi mà còn phải trẻ trong suy nghĩ, nắm bắt nhanh những xu hướng đang thịnh hành hiện nay. Chỉ khi đó nguồn nhân lực ấy mới có thể vận hành tốt công nghệ tiên tiến nhất.

Tuy nhiên, cái khó khăn của các doanh nghiệp trẻ hiện nay là thiếu về truyền thông, khi tất cả các số tiền đầu tư thì họ đã “đổ” vào việc sản xuất, nghiên cứu sản phẩm dẫn đến việc sản phẩm của họ rất tốt nhưng người tiêu dùng lại không biết đến. Mà việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nghe thì rất dễ nhưng đến khi thực hiện lại vô cùng gian nan và tiêu tốn tiền của, thử thách cho doanh nghiệp lúc này là sự kiên nhẫn: kiên nhẫn để giải quyết các vấn đề phát sinh và kiên nhẫn để có được lợi nhuận.

 

Doanh nhân Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinacacao

 

Vậy giải pháp ở đây là gì? Hãy cùng hợp tác với một công ty công nghệ hoặc đơn vị tư vấn công nghệ, ở đó họ có các chuyên gia để hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp mô hình phù hợp. Nhưng điều mà nhiều doanh nhân băn khoăn đó là làm sao để lựa chọn một đối tác phù hợp để tránh “tiền mất, tật mang”. Doanh nhân Francesco Trần Văn Liêng đã bật mí một bí quyết mà anh đã áp dụng thành công, đó là thay vì chúng ta mua nguyên một combo, vừa tiêu tốn chi phí nhưng không thấy được hiệu quả tức thời. Thì hãy chia nhỏ, mua từng gói lẻ, cái nào cần thiết thì mua trước, vừa hạn chế nguồn tiền bị hao mòn lại vừa kiểm soát được hiệu suất công việc mà đối tác mang lại.

 

Doanh nhân Ashley Ngô – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn mắt kính Ánh Rạng – AR Group

 

Bên cạnh đó, giải pháp an toàn hơn mà Á hậu Thu Hương mang đến đó chính là tham gia vào một cộng đồng hệ sinh thái, như chị chia sẻ “Các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường kinh nghiệm còn ít, dễ gặp rủi ro và đối với việc đổ tiền vào truyền thông sẽ rất khó khăn do đối thủ mạnh trên thị trường họ chi rất nhiều cho việc này. Đó chính là lý do để tôi thành lập nên hàng loạt các hệ sinh thái: WHS – Cộng đồng sống khỏe; WSUN – Cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp; PPC – Cộng đồng làm cha mẹ chuyên nghiệp,…, tại đây, ai giỏi việc gì thì tập trung vào việc đó, còn việc truyền thông cho sản phẩm sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện. Đồng thời, khi tham gia vào 1 cộng đồng có những người cùng chung chí hướng với mình, doanh nhân sẽ dễ tìm được sự đồng cảm và chia sẻ cùng như nhận được sự trợ giúp của các chuyên gia để từ đó ứng dụng vào việc kinh doanh thành công hơn.”

 

NTK Sĩ Hoàng - Chủ tịch BSIN Life Style tặng hoa cho các diễn giả

 

Đồng quan điểm với các diễn giả, doanh nhân Ashley Ngô - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn mắt kính Ánh Rạng – AR Group chia sẻ rằng việc ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh là điều cần thiết trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, nếu ai đi ngược lại với quy trình này thì chắc chắn sẽ thụt lùi và thất bại. Điển hình như trong lĩnh vực sản xuất tròng kính, thay vì sản xuất tròng đơn thì nay nhờ ứng dụng kĩ thuật số chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng những khoảng cách hay ứng dụng robot trong việc sản xuất hàng loạt những sản phẩm kính chất lượng cao trong thời gian ngắn để có đủ nguồn hàng cung cấp cho toàn thế giới.

 

Các doanh nhân chia sẻ về doanh nghiệp của mình trong phần Business Matching

Khách mời sử dụng app WS - Đơn vị bảo trợ công nghệ cho sự kiện, để tham gia Lucky draw

Hai doanh nhân may mắn nhận được phần quà đến từ chương trình

 

Đợt dịch vừa qua là thời gian để chúng ta sống chậm lại và có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc áp dụng công nghệ số, điểm mấu chốt để thành công không phải là ai theo xu hướng nhanh hơn mà quan trọng là ai chuẩn bị kĩ cho việc chuyển đổi này hơn.

Theo Phong Cách Doanh Nhân

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN