VĐV Vũ Ngọc Cường – Tay đua “cứng cựa” của làng offroad Việt


Nói đến xe hơi, số đông sẽ thích những chiếc xe hào nhoáng và sang trọng, nhưng ở một phương cực khác, sự xù xì và thô ráp lại được chấp nhận, thậm chí người ta còn dành trọn đam mê. Và anh Vũ Ngọc Cường – Nhân vật độc quyền trong chuyên mục “Go Anywhere – Do Anything” của Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân ngày hôm nay chính là một minh chứng.


Từ một doanh nhân đến tay chơi xe Jeep nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh.

Vũ Ngọc Cường hay Leo Vũ (cái tên mà dân trong giới Offroad hay gọi anh) hiện là Thành viên HĐQT Công ty CP Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn. Được thành lập vào năm 1980, đây là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và kinh doanh các loại sứ cách điện, sứ kỹ thuật. Các sản phẩm của công ty đã và đang được sử dụng tại khắp các tỉnh, thành của Việt Nam và xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

 

 

Thế nhưng, với tính cách phóng khoáng, yêu thích tự do và đam mê chinh phục mọi giới hạn,  đằng sau công việc tại Công ty CP Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, anh còn dành một tình yêu lớn với ô tô, đặc biệt là Jeep. Được biết, anh Vũ Ngọc Cường làm quen với xe hơi từ rất sớm. Anh bắt đầu học lái xe từ chiếc xe tải chở vật liệu cũ của gia đình, tự tập lái, đến lúc đủ tuổi thì đi thi lấy bằng, đến nay đã có hơn 20 năm ôm vô lăng đi khắp chốn.

Vũ Ngọc Cường mở đường cho đam mê của mình bằng việc thành lập nên Trung tâm phụ kiện và chăm sóc xe A.B.O – Chuyên Cung cấp linh kiện, phụ tùng thay thế ô tô các loại; Cung cấp các dịch vụ chăm sóc xe, làm đẹp xe một cách chuyên nghiệp, giúp xe luôn sáng bóng như mới với công nghệ nano pha lê, dán film cách nhiệt FSK, dán cách âm, phủ gầm, dọn máy… Ngoài ra, còn có dịch vụ mua bán, trao đổi ô tô cũ và mới.

 

Anh là một trong những VĐV, Tay chơi Jeep nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh

Thành lập nên trung tâm A.B.O, anh Cường hi vọng có thể tạo ra những dịch vụ chất lượng trong việc nâng cấp, sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô, từ đó kéo dài tuổi thọ xe và mang đến cảm giác an toàn cho người lái… A.B.O dưới sự chỉ đạo của anh đã nỗ lực đáp ứng tất cả những yêu cầu của khách hàng cho một chiếc xe ôtô, trở thành Garage sửa chữa và nâng cấp xe ôtô chuyên nghiệp, đáng tin cậy trên thị trường.

Đây cũng là nơi hỗ trợ đắc lực cho anh trong những lần thi đấu tại các giải đua chuyên nghiệp.

Jeep là một cuộc chinh phục đầy gai góc, mạnh mẽ và “mê mới chơi được”!

Xe Jeep có xuất xứ từ Mỹ và trở thành thương hiệu được thế giới biết đến trong Thế chiến II. Một thời, Jeep được dùng trong quân sự, hiện xe chuyển hẳn sang dân sự.

Nếu như trước đây khi “Jeep đời mới’ chưa thịnh hành, đa số người mê xe Jeep sử dụng những mẫu Jeep đời cũ và họ có hẳn “Hội chơi xe Jeep cổ” để phục vụ nhu cầu giao lưu, học hỏi nhau.

 

Một trong những “chiến binh” đồng hành cùng Vũ Ngọc Cường trong hành trình chinh phục mọi cung đường

“Để tự nhận là một người mê Jeep, bạn phải hiểu rõ về nó trước đã. Chẳng ai bỏ một số tiền lớn để mua một mẫu xe mà mình không hiểu gì. Nếu không có niềm đam mê vô cùng dành cho những khối sắt xù xì biết đi thì nhiều người đã rẽ duyên sang thú chơi khác. Sở hữu chiếc Jeep chỉ là bước đầu tiên trong hành trình chơi xe.” – Anh Cường cho biết.

 

 

Chia sẻ thêm với chúng tôi về những thói quen của người chơi xe Jeep, anh Cường nhấn mạnh: “100% người chơi xe sẽ không giữ nguyên bản gốc mà nâng cấp, “độ” lại xe bởi người Việt trẻ không còn xem ô tô nói chung hay Jeep nói riêng là một loại tài sản nữa. Với họ việc sở hữu những chiếc xe đẹp, đẳng cấp và thể hiện cá tính chính là niềm tự hào, niềm kiêu hãnh. Mỗi vùng miền sẽ có cách biến hóa xe khác nhau. Vì lẽ đó mới có câu “Jeep là cá nhân hóa”, Jeep khác với các dòng xe thương mại, giúp người sở hữu thỏa đam mê trên chính chiếc xe của mình”.

 

 

Mỗi người sẽ có những lựa chọn các dòng xe khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân. Đối với riêng anh Vũ Ngọc Cường, anh đang sở hữu 2 chiếc xe là F150 để phục vụ nhu cầu đi lại cho cả gia đình và Jeep Gladiator – Người bạn đã cùng anh “chinh chiến”, lăn lộn trên mọi địa hình trong nhiều năm qua. “Tôi chọn Jeep Gladiator vì muốn mình trở nên khác biệt” – Anh Cường cho biết.

 

 

Đam mê Offroad – Thú vui chinh phục địa hình hiểm trở “ăn vào trong máu”

Kể từ ngày chơi Jeep, anh đã tham gia vào rất nhiều sân chơi dành cho những người yêu thích Offroad. Anh bộc bạch: “Cường bắt đầu đua xe chuyên nghiệp từ năm 2010. Kể từ đó, mỗi năm tôi tham gia trung bình khoảng 5 cuộc thi chính quy diễn ra tại nhiều nơi trên khắp các tỉnh thành. Đến nay, hơn 10 năm, tôi tham gia khoảng 30-50 cuộc thi. Thông qua những lần tham gia như thế, tôi được thử thách bản thân, được sống với đam mê và kết thêm nhiều người bạn mới có cùng chung sở thích. Các anh em có thể đến từ nhiều nơi khác nhau, không cùng lứa tuổi lại cũng chẳng chung nghề nghiệp, mỗi người là một cá nhân đầy khác biệt nhưng tất cả lại có một điểm chung. Đó là tình yêu với “Offroad” cùng đam mê vượt mọi cung đường dã chiến nhất và thử thách nhất”.

 

 

Trong số những cuộc thi anh tham gia, nổi bật phải kể đến giải Knock-out the King (KOK)Đây là giải thi đấu đua offroad lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2018 với thể thức đối kháng theo chặng mà anh xuất sắc giành ngôi giải vô địch. Giải đua với định dạng đường đua ngắn (short course racing) có chiều dài dưới 2km và phải chạy nhiều vòng/lượt trên đường đua hỗn hợp, có tốc độ, có chướng ngại vật – một đường được phun nước, gọi là đường ướt; một đường khô với dốc cao, đường đà ngắn. Khác với các giải đua khác khi các VĐV chạy lần lượt từng người, ở đường đua KOK hai VĐV cùng một lúc trên đường đua song song, kết quả thắng thua sẽ được phân định ngay.

Knock out the King là một cuộc đua mà tốc độ được coi là yếu tố quan trọng nhất, nhưng lại diễn ra trên điều kiện địa hình khắc nghiệt…, có thể xem KOK như một cuộc thi thử thách sức mạnh của các mẫu xe, thử thách tinh thần “sắt” của mỗi tay đua, hoặc một “ngày hội phá xe” chỉ trong một cú đạp ga quá đà… Đây cũng là một trong những giải đấu mở đường, đặt nền tảng cho sự công nhận của mọi người đối với mô hình đua xe địa hình.

 

Kết thúc 2 ngày tranh tài, anh Vũ Ngọc Cường, đội đua ABO Racing, tay đua TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc đăng quang Vô địch KOK Vòng II và mang về số tiền thưởng trị giá 175 triệu đồng tại thời điểm ấy.

Ngoài ra, gần đây nhất, anh Cường cũng giành ngôi vị vô địch hạng Mở rộng Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2020. Tham gia vào cuộc thi, các đội đua sẽ thi đấu ở bốn phân hạng gồm Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng. Trong đó, hạng đấu Mở rộng là nơi chứng kiến sự so tài của những chiếc xe được “độ hết bài” cùng những tay đua “cứng cựa” của làng offroad Việt.

 

 

 

Trải qua hai ngày thi đấu, đội đua 414 với lái chính Vũ Ngọc Cường và lái phụ Nguyễn Văn Luật xuất sắc giành ngôi vị quán quân hạng Mở rộng một cách thuyết phục. Đây cũng là lần thứ hai anh giành vô địch hạng Mở rộng sau lần lên ngôi vào năm 2015.

 

 

Chia sẻ về những trải nghiệm trong hành trình Offroad của mình, anh Cường cho biết: “Cảm giác tự do cùng chiếc xe bốn bánh lái băng băng trên các cung đường, đôi khi phải vận dụng tất cả các kỹ năng để “sống sót” qua những chuyến đi rừng dài ngày, vượt qua vũng sình lầy nhão nhoẹt, dốc đá trơn trượt… đưa xe về đích cùng cảm giác thách thức địa hình, thách thức bản thân khiến nhiều tôi càng thêm yêu offroad”.

 

 

Và cho dù gặt hái được không ít những giải thưởng qua một thập kỷ gắn bó nhưng đối với anh, những huy chương ấy không phải là sự cạnh tranh để nhất định phải chiến thắng những tay đua khác mà là sự ghi nhận cho những nỗ lực, dám sống và cháy hết mình với đam mê của mình.

Hơn một giờ trò chuyện cùng anh Vũ Ngọc Cường, chúng tôi càng thêm yêu và hiểu vì sao anh quyết định theo đuổi Jeep & Offroad. Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân xin mến chúc anh thêm nhiều sức khỏe để thỏa sức chinh phục đam mê của mình nhé!

Theo Phong Cách Doanh Nhân

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN