Thể thao và thành công trong kinh doanh


Có nhiều câu chuyện từ thể thao có thể thúc đẩy nhân viên, cải thiện kỹ năng lãnh đạo và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nếu bạn nghĩ rằng thể thao chỉ mang lại lợi ích thể chất, hãy nghĩ lại

Trong cuốn sách của mình, The Power of Many: Values for success in business and in life, Meg Whitman, từng là CEO của Hewlett Packard Enterprise, nói rằng có một mối liên hệ nhất định giữa thể thao và kinh doanh. "Khi còn làm quản lý, tôi vẫn sử dụng những câu cách ngôn mà tôi đã học khi chơi bóng rổ thời trẻ: Hãy chuyền bóng vòng quanh một chút trước khi trận đấu diễn ra. Chúng ta có cần đối đầu giữa người với người hay cần một khu vực phòng thủ hay không?"

Một vị doanh nhân thường xuyên được mời phát biểu về chiến lược tại một số sự kiện luôn thấy một trong những diễn giả khác là một cựu vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Họ có thể là vận động viên khúc côn cầu trên băng nổi tiếng, một vận động viên bóng bàn nổi tiếng hay vận động viên tự do. Vị CEO này được nghe những câu chuyện hấp dẫn về sự nỗ lực, quá trình đến với giải vô địch của họ. Họ đưa ra những thông điệp về sự cam kết, sự kiên trì và niềm vui chiến thắng.

Vì vậy, không có gì lạ khi các từ ngữ ẩn dụ liên quan đến thể thao được sử dụng khá nhiều để giúp mọi người hình dung và hướng tới thành công. Trên thực tế, tiếng Anh có nhiều ẩn dụ về thể thao từ thế kỷ 17, thời mà poker và đua ngựa được xem là môn thể thao chính.

Thể thao và kinh doanh dường như có một số điểm chung có thể xem xét một cách nghiêm túc.

Vị trí phù hợp
Các môn thể thao đồng đội có nhiều vị trí chơi khác nhau, mỗi vị trí có một tầm quan trọng nhất định. Việc chọn người đúng sở trường vào đúng vị trí rất quan trọng. Ví dụ, trong bóng chuyền, người cao nhất có thể đảm nhận vị trí chắn bóng, vì tầm với của họ sẽ mang lại một lợi thế khác biệt. Trái lại, libero lại không phù hợp với những người quá cao. Một người có thể lực tốt, cổ tay và bắp tay lớn và có khả năng bao sân, truyền lửa cho đồng đội cực kỳ thích hợp cho vị trí này.

Một “team” tốt khi các thành viên được đặt đúng vị trí. Hope Solo, Carli Lloyd, Alex Morgan và Abby Wambach là những cầu thủ tài năng được đặt ở những vị trí phù hợp nhất để phát triển hết mình. Khi lãnh đạo nhóm hay lãnh đạo một tổ chức, cần biết điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên là gì. Xa hơn là xem xét kinh nghiệm của họ hay khám phá năng lực tiềm ẩn ở mỗi người để có thể hỗ trợ tốt nhất cho kết quả chung của nhóm.


Khi việc kinh doanh ngày càng phát triển, điều quan trọng là người đứng đầu phải theo dõi nhân viên để đảm bảo công việc vẫn còn phù hợp với khả năng của họ. Nếu đúng người nhưng sai việc, hay nói cách khác, nhân viên có thái độ làm việc đúng đắn nhưng không phù hợp với công việc cụ thể đó nữa, người quản lý phải cơ cấu lại các nhiệm vụ công việc để khai thác tốt nhất khả năng của nhân viên nhằm đóng góp vào thành công chung của công ty.

Luôn cởi mở lắng nghe sự phản hồi

Cho dù bạn là một vận động viên hay chủ doanh nghiệp, sự góp ý của người hâm mộ hay phản hồi của khách hàng cũng quan trọng như nhau.

Một cầu thủ nổi tiếng đôi khi có thể ngủ quên trên chiến thắng, chơi theo lối mòn và thiếu sự đột phá. Lúc này, người hâm mộ chắc chắn sẽ lên tiếng. Cũng như trong kinh doanh, bạn có thể bị khách hàng phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Phản hồi có thể khó tiếp nhận, đặc biệt nếu nó dường như phủ nhận mọi tâm huyết mà bạn đã đưa vào một dự án hay một sản phẩm. Tuy nhiên, bạn và doanh nghiệp của bạn có thể chấp nhận những lời chỉ trích hay góp ý thẳng thừng để cải tiến, bạn sẽ càng thành công hơn.

Coi trọng tinh thần đồng đội

Trong bóng đá, mọi người bắt buộc phải chuyền bóng cho đồng đội, vì vậy bạn phải làm việc theo nhóm.
Ngay cả trong môn thể thao solo của quần vợt (ở dạng đơn), những người chơi xuất sắc vẫn dựa vào một nhóm các chuyên gia có chuyên môn. Một đội chơi tennis có thể bao gồm một huấn luyện viên, nhà vật lý trị liệu và chuyên gia dinh dưỡng. Roger Federer, được coi là tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời đại, đã được đào tạo với không dưới bảy huấn luyện viên trong suốt sự nghiệp của mình.

Tay vợt huyền thoại Roger Federer

Liên hệ thể thao với kinh doanh về khía cạnh này trong việc thu hút và giữ chân nhân viên nằm ở chỗ, nhân viên muốn được coi trọng một cách công bằng và muốn có cơ hội phát triển cá nhân giống như mọi nhân viên khác trong tổ chức. Và quan trọng là không bao giờ được quên những đóng góp cá nhân của các thành viên trong nhóm, cho dù nó nhỏ như thế nào.

Các nhà cầm quân thể thao vĩ đại, như John Wooden và Pat Summitt từ lâu đã biết giá trị của việc dành những lời khen ngợi tích cực cho tất cả các thành viên trong đội, bất kể khả năng của họ. Mỗi người chơi trong đội đều được thăng hạng như nhau, mặc dù GSW có những siêu sao như Stef Curry và Kevin Durant.
Điều này bắt đầu từ các giá trị của họ, tin rằng thành công của họ bắt nguồn từ nỗ lực tập thể chứ không phải từ một cá nhân. Đây được xem là một bài học tuyệt vời từ thể thao mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tham khảo để phát triển và giữ tài năng họ có.

Người sáng lập của hãng hàng không Southwest Airlines, Herb Kelleher

Một tổ chức ưu việt có thể được xây dựng từ những người hoàn toàn bình thường, những người gắn kết chặt chẽ và phối hợp tốt với nhau. Chẳng hạn, người sáng lập của hãng hàng không Southwest Airlines, Herb Kelleher, đã không đặt lợi thế cạnh tranh cho công ty của bằng cách thuê những sinh viên tốt nghiệp hàng đầu từ các trường đại học danh tiếng nhất; thay vào đó, ông cẩn thận bồi dưỡng và hình thành văn hóa tổ chức có bản sắc mạnh mẽ về động lực và tinh thần của nhân viên

Ứng biến linh hoạt

Khi doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển, cấu trúc tổ chức của bạn phải đủ linh hoạt để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao hơn.

Một cú hat-trick đúng lúc có thể ghi điểm vào thời điểm then chốt trong một trận đấu, nhưng khi hoàn cảnh trên sân thay đổi, thì chiến lược của bạn cũng phải thay đổi. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân cố gắng duy trì cấu trúc tổ chức như ban đầu bất kể sự tăng trưởng đã đi rất xa.

Thực tế là việc thay đổi cấu trúc trong một doanh nghiệp có vẻ thực sự đáng ngại nhưng nếu nó được thực hiện đúng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề và tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Nỗ lực không ngừng

Sự tương đồng giữa thể thao và thành công kinh doanh còn ở chỗ thành công bền vững không đạt được trong một thời gian ngắn. Trong thể thao, các vận động viên cần sự kiên trì và nỗ lực bền bỉ để có được thành công liên tục trong suốt sự nghiệp của họ. Họ không được phép ngừng lại, họ phải luôn chinh phục các mục tiêu cao hơn và thử thách hơn.

Xây dựng một tổ chức và tích lũy lợi thế cạnh tranh cũng hoạt động theo cách đó. Người ta có thể chi nhiều tiền cho một dự án, làm việc chăm chỉ hơn và thúc đẩy người khác nỗ lực nhiều hơn, nhưng sự phối hợp hiệu quả của các yếu tố về nguồn lực, tài chính và con người đều cần một thời gian nhất định để hình thành và ổn đinh. Thêm vào đó, khi doanh nghiệp đạt được những thành công nhất định hay nhóm của bạn đạt  được yêu cầu về doanh số thì người đứng đầu phải tiếp tục xây dựng các mục tiêu mới để tổ chức tiến lên phía trước. Nó là một dòng chảy liên tục, không được phép dừng lại.

Sự tương đồng giữa thể thao và kinh doanh thường đan xen. Có rất nhiều bài học giá trị để ứng dụng trong hoạt động kinh doanh của bạn: bí quyết củng cố những phẩm chất cá nhân - sự dẻo dai về tinh thần, sự kiên định, quyết tâm, kiên cường. Đó có thể là cách xây dựng chiến lược, cải thiện hiệu suất, tìm kiếm cảm hứng, kể cả cách vượt qua nghịch cảnh, đối phó với sự thất bại, cách phục hồi và nuôi dưỡng khát khao giành chiến thắng.

(Theo diendandoanhnghiep.vn)

BÌNH LUẬN